คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1587/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 321 และ 225 ที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2477(ฉบับที่ 5) มาตรา 3 ให้รวมโทษจำคุกจำเลย 3 ปี ศาลอุทธรณ์แก้ให้ยกฟ้องข้อหาฐานรับของโจร ส่วนกำหนดโทษคงยืนตาม ดังนี้ย่อมเป็นการแก้ไขเล็กน้อย และลงโทษจำคุกจำเลยอย่างเดียวไม่เกิน 5 ปี โจทก์ฎีกาในข้อเท็จจริงไม่ได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่าจำเลยเป็นคนร้ายลักหรือรับเช็คของบริษัทโทเรเชนจำกัดไป และจำเลยได้เขียนข้อความให้ธนาคารสั่งจ่ายเงินกับปลอมลายมือชื่อของนายเคแอลภูเลสตัส และจำเลยได้นำเช็คดังกล่าวไปขึ้นเงินของบริษัทโทเรเชนไปจากธนาคาร ขอให้ลงโทษจำเลยปฏิเสธศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 321 และ 225 ที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2477 (ฉบับที่ 5) มาตรา 3 ให้รวมกระทงโทษจำคุก 3 ปี ศาลอุทธรณ์เห็นว่าข้อหาฐานรับของโจรยังฟังไม่ได้ พิพากษาแก้ ให้ยกข้อหาฐานรับของโจรเสีย กำหนดโทษคงเดิม

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ความผิดฐานปลอมเช็คและกำหนดโทษจำคุก 3 ปีที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ลงแก่จำเลยนั้นเป็นส่วนใหญ่ ส่วนข้อหาฐานรับของโจรและที่ศาลชั้นต้นให้รวมอยู่กับโทษฐานปลอมเช็คเป็นส่วนน้อยที่ศาลอุทธรณ์แก้ให้ยกข้อหาฐานรับของโจรเสีย ส่วนฐานปลอมเช็คและกำหนดโทษคงยืนตาม จึงเป็นการแก้ไขเล็กน้อยและลงโทษจำคุกจำเลยอย่างเดียวไม่เกิน 5 ปี โจทก์ฎีกาในข้อเท็จจริงไม่ได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218

พิพากษายกฎีกาโจทก์

Share