คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1534/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อจำเลยแถลงไม่ขอเอาหนี้ตามหนังสือรับสภาพหนี้ที่โจทก์ทำให้ไว้และยังโต้เถียงกันอยู่มาหักกลบลบหนี้กับเงินค่าโคที่โจทก์ฟ้องเรียกร้องจากจำเลยในคดีนี้ จำเลยย่อมไม่มีสิทธิอย่างใดที่จะยึดเงินค่าโคของโจทก์ไว้ต่อไป โจทก์จึงมีสิทธิเรียกร้องให้จำเลยใช้ราคาโคแก่โจทก์ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยส่งมอบทรัพย์สินของโจทก์ซึ่งอยู่ที่จำเลยให้แก่โจทก์หากคืนไม่ได้ให้ชำระราคาแทน

จำเลยให้การว่า โจทก์กู้เงินจำเลยไปและทำหนังสือรับสภาพหนี้ให้ไว้ยังไม่ได้ชำระ โคและสิ่งของต่าง ๆ ที่โจทก์มอบให้จำเลยดูแลนั้นยอมให้จำเลยยึดถือเป็นประกัน ต่อมาจำเลยขายโคไปตามคำสั่งของโจทก์ได้เงินมา 8,500 บาท โจทก์บอกให้จำเลยเอาไว้ใช้ก่อนแล้วค่อยคิดบัญชีหักกับเงินที่โจทก์ยืมไปภายหลัง ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่าทรัพย์สินที่จำเลยรับไว้จากโจทก์มีเพียงโคนม พิพากษาให้จำเลยใช้ราคา 15,000 บาทแก่โจทก์

โจทก์และจำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า โจทก์ยังมิได้ชำระหนี้ตามหนังสือรับสภาพหนี้ให้จำเลยจึงไม่มีสิทธิเรียกร้องให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาโค พิพากษาแก้เป็นว่าให้ยกฟ้องโจทก์ทั้งหมด

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายว่า จำเลยได้แถลงต่อศาลชั้นต้นไว้ว่าจำเลยยังไม่ขอหักกลบลบหนี้ตามหนังสือรับสภาพหนี้ แต่สงวนสิทธิที่จะไปฟ้องเรียกร้องเป็นอีกคดีหนึ่งต่างหาก เมื่อจำเลยแถลงไม่ขอเอาหนี้ตามหนังสือรับสภาพหนี้ซึ่งยังโต้เถียงกันอยู่มาหักกลบลบหนี้กับเงินค่าโคที่โจทก์ฟ้องเรียกร้องจากจำเลยในคดีนี้ จำเลยย่อมไม่มีสิทธิอย่างใดที่จะยึดเงินค่าโคของโจทก์ไว้ต่อไป ดังนั้น โจทก์ย่อมมีสิทธิเรียกร้องให้จำเลยใช้ราคาโคแก่โจทก์ได้

พิพากษาแก้เป็นว่า ให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share