คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1534/2482

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีนี้สั่งให้เลือกตั้งใหม่
กรณีที่ไม่เป็นคำร้องเคลือบคลุม กรรมการตรวจคะแนนเสียงแย่งกันขานบัตร์เป็นการฝ่าฝืนกฎกระทรวงข้อ 25 ราษฎรเข้าไปปิดบัตรในคูหาเดียวกันขณะเดียวกันตั้ง 2-3 คน เป็นการฝ่าฝืนกฎกระทรวง ข้อ 18 กรรมการและผู้อื่นไปแนะนำให้ผู้ลงคะแนนปิดบัตรให้แก่ผู้สมัครคนหนึ่งในที่เลือกตั้งเป็นการไม่ชอบ

ย่อยาว

ผู้ร้องกล่าวว่าการเลือกตั้งในเขตต์นี้มีผู้สมัคร ๔ คน นายกำปั่น ภูมิพาณิชย์เลขประจำตัว ๑ ได้คะแนน ๑๒๔๕๒ เสียง(มากกว่ากัน ๒๗๕ เสียง) ทางราชการประกาศว่า นายกำปั่นได้เป็นผู้แทนราษฎร
ผู้ร้องกล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นไปโดยมิชอบหลายประการ คือในหน่วยเลือกตั้งตำบลหนองงูเหลือม ตำบลบ้านเกาะและตำบลโนนวัด
ศาลจังหวัดนครราชสีมาไต่สวนแล้ววินิจฉัยว่า ข้อที่ผู้ร้องร้องว่า ภายในคูหาเดียวมีการปิดบัตรกันหลายคนซึ่งเป็นการผิดข้อบังคับ +ในคำร้องตอนอื่น ๆ ซึ่งผู้ร้องสอดคัดค้านว่าเป็นคำร้องเคลือบคลุมโดยไม่ระบุว่าใครบ้าง กี่คน กี่ฉะบับนั้น ศาลจังหวัดเห็นว่า ผู้ร้องได้พยายามกล่าวให้ทราบเท่าที่พอจะให้ทราบได้ชัด พอที่จะเข้าใจได้อยู่แล้ว คดีนี้เป็นเรื่องขอให้มีการเลือกตั้งใหม่เท่านั้น มิใช่ขอให้ลงโทษผู้หนึ่งผู้ใด น่าเห็นใจผู้ร้องว่า ไม่สามารถระบุให้ชัดเจนดังนั้นได้
ส่วนข้อเท็จจริงนั้น สำหรับหน่วยเลือกตั้งตำบลโนนวัด ข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ตามข้อหาส่วนหน่วยเลือกตั้งอีก ๒ ตำบลคดีฟังได้ว่า
๒.หน่วยเลือกตั้งตำบลหนองงูเหลือมในขณะเดียวกัน มีราษฎรเข้าไปปิดบัตรในคูหาเดียวกัน คูหาละ ๒ คนบ้าง ๓ คนบ้างเป็นบางขณะ ไม่ใช่ตลอดเวลาเลือกตั้ง
๒. หน่วยเลือกตั้งตำบลหนองงูเหลือมนายโมผู้ใหญ่บ้านได้แนะนำราษฎรบางคนให้ปิดบัตร์หมายเลข ๑ เป็นบางราย
๓. กรรมการหน่วยเลือกตั้งตำบลบ้านเกาะคนหนึ่งได้แนะนำให้ราษฎรบางคนปิดบัตร์หมายเลข ๑
๔. กรรมการหน่วยเลือกตั้งตำบลบ้านเกาะคนหนึ่งเมาสุราแย่งกรรมการอื่นขานบัตร์ไขว้เขวกันจนเป็นเหตุให้นับคะแนนผิด แต่ได้แก้ไขนับกันใหม่แล้ว
ศาลฎีกาเห็นว่าสำหรับข้อ ๑ เป็นการฝ่าฝืนกฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความใน พ.ร.บ.การเลือกตั้งฉะบับที่ ๓ ข้อ ๑๘ สำหรับข้อ ๒-๓ การแนะนำให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนบัตร์หมายเลข ๑ ย่อมทำให้การเลือกตั้งเกิดผลแปรปรวนไปไม่มากก็น้อย ในข้อ ๔ เป็นฝ่าฝืนกฎกระทรวงข้อ ๒๕ ศาลฎีกาเห็นว่าการเลือกตั้งรายนี้กรรมการบางคนกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.เลือกตั้งอย่างร้ายแรงและเป็นการกระทำให้บังเกิดความไม่เป็นธรรมแก่ผู้สมัคร์รับเลือกตั้งคนอื่น ๆ และผู้รับเลือกตั้งหมายเลข ๑ จะว่าไม่รู้ก็กระไรอยู่ มิฉะนั้นคนเหล่านั้นจะช่วยเหลือดังนั้นทำไม และมีการช่วยเหลือกันในทางที่ประพฤติฝ่าฝืนต่อกฎข้อบังคับการเลือกตั้งอย่างออกหน้าออกตาเป็นสิ่งไม่ชอบอย่างยิ่ง การเลือกตั้งรายนี้คะแนนเสียงระหว่างผู้สมัคร์หมายเลข ๑ กับเลข ๒ ก็ต่างกันเพียงเล็กน้อย สมควรให้มีการเลือกตั้งใหม่ จึงสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่

Share