คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1473/2542

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

โจทก์กับ พ. ตกลงกันว่า หากคนใดคนหนึ่งถึงแก่กรรมต้องให้ทายาทให้ความยินยอมในการถอนเงินฝากในธนาคาร ตามบัญชีเงินฝากที่พิพาทดังนั้นเมื่อ พ. เจ้ามรดกถึงแก่ความตาย และจำเลยซึ่งเป็นทายาทของ พ. ได้เข้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในเงินบัญชีเงินฝากในธนาคารคนละครึ่งกับโจทก์แทน พ. จำเลยจึงต้องรับไปทั้งสิทธิและหน้าที่ของพ. ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1600 จำเลยย่อมมีหน้าที่ ต้องให้ความยินยอมในการที่โจทก์ขอถอนเงินเฉพาะส่วนของโจทก์ จากบัญชีดังกล่าว การที่จำเลยไม่ให้ความยินยอมในการที่โจทก์ จะถอนเงินส่วนของโจทก์ ย่อมเป็นการโต้แย้งสิทธิโจทก์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 55 โจทก์จึงมีอำนาจฟ้องและหากจำเลยไม่ยินยอม ศาลก็มีอำนาจสั่งให้ถือเอาคำพิพากษาของศาลแสดงต่อธนาคารแทนการให้ความยินยอมของจำเลยได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในเงินในบัญชีเงินฝากประเภทประจำ 3 เดือน ของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขากาญจนบุรี หมายเลขบัญชี 3272178892 จำนวนเงิน ณ วันที่ 31 มกราคม 2537 จำนวน 600,000 บาท ซึ่งมีชื่อโจทก์กับนางเพียน สายสิทธิ์ เป็นเจ้าของคนละกึ่งหนึ่งเท่า ๆ กันการฝากเงินดังกล่าวโจทก์กับนางเพียน คนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียวมีสิทธิเบิกถอนเงินดังกล่าวจากธนาคารได้ และหากคนใดคนหนึ่งถึงแก่กรรมต้องให้ทายาทให้ความยินยอมจึงจะเบิกได้ขอศาลมีคำสั่งแบ่งเงินในธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สาขากาญจนบุรี ตามฟ้องเป็นของโจทก์กึ่งหนึ่งหรือให้จำเลยทั้งสี่ให้ความยินยอมการเบิกเงินในส่วนของโจทก์ หากจำเลยทั้งสี่ไม่ยินยอมให้ถือเอาคำพิพากษาของศาลแทนการแสดงเจตนาของจำเลยทั้งสี่
ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฟ้อง จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
โจทก์อุทธรณ์เฉพาะปัญหาข้อกฎหมายโดยตรงต่อศาลฎีกาโดยได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 223 ทวิ
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “เมื่อนางเพียนเจ้ามรดกถึงแก่ความตายจำเลยทั้งสี่ซึ่งเป็นทายาทของนางเพียนย่อมเข้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในเงินบัญชีเลขที่ 3272178892 คนละครึ่งกับโจทก์แทนนางเพียน และเนื่องจากโจทก์กับนางเพียนตกลงกันว่าหากคนใดคนหนึ่งถึงแก่กรรมต้องให้ทายาทให้ความยินยอมจำเลยทั้งสี่ซึ่งเป็นทายาทต้องรับไปทั้งสิทธิและหน้าที่ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1600 ฉะนั้น จำเลยทั้งสี่จึงมีหน้าที่ต้องให้ความยินยอมในการที่โจทก์ขอถอนเงินส่วนของโจทก์จากบัญชีดังกล่าว คดีนี้โจทก์บรรยายฟ้องยืนยันว่าจำเลยทั้งสี่ไม่ให้ความยินยอมในการที่โจทก์จะถอนเงินส่วนของโจทก์ จึงเป็นการกล่าวอ้างว่าจำเลยทั้งสี่โต้แย้งสิทธิโจทก์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 55 และหากจำเลยทั้งสี่ไม่ยินยอม ศาลก็มีอำนาจสั่งให้ถือเอาคำพิพากษาของศาลแสดงต่อธนาคารแทนการให้ความยินยอมของจำเลยทั้งสี่ได้”
พิพากษาให้ยกคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับคำฟ้องของโจทก์ไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป

Share