คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1436/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องว่า จ. กับพวกฝ่ายหนึ่ง ย.กับพวกอีกฝ่ายหนึ่งต่างใช้ มีด ไม้ ครกแตก และกำลังกายวิวาททำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน ย. ถึงแก่ความตายโดย จ.ใช้มีดซุยแทงย. แม้ทางพิจารณาจะไม่ได้ความว่า จ.ได้เข้าวิวาทต่อสู้กับจำเลยอื่นดังที่โจทก์กล่าวในฟ้อง แต่ฟ้องโจทก์กล่าวชัดแล้วว่า จ. ใช้มีดซุยแทงย.โดยเจตนาจะฆ่าให้ตาย ยังได้อ้าง กฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 249มาเป็นบทลงโทษด้วย ดังนี้ จะว่าทางพิจารณาต่างกับข้อเท็จจริงที่กล่าวในฟ้องไม่ได้ จึงลงโทษจ. ตามมาตรา 249 ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า นายชวน นายเขียน นายเจิมจำเลยฝ่ายหนึ่งนายยันจำเลยกับนายโย หรือยิ่งฝ่ายหนึ่ง ต่างใช้มีด ไม้ครกแตกและกำลังกายวิวาททำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน นายขวน นายยันมีบาดเจ็บนายโยหรือ ยิ่งถึงแก่ความตาย ทั้งนี้ โดยนายยันจำเลยใช้ครกขว้างนายขวนจำเลย นายเจิมจำเลยใช้มีดซุยแทงนายโยหรือยิ่งโดยมีเจตนาจะฆ่าให้ตาย ขอให้ลงโทษ นายขวน นายยันรับสารภาพว่าได้สมัครใจวิวาททำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันมีบาดเจ็บจริงนายเจิมนายเขียนจำเลยปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายเจิมจำเลย 16 ปี ตามมาตรา 249 จำคุกนายยันจำเลย 3 เดือนตามมาตรา 254 นอกนั้นยกฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

นายเจิมจำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ถนัดว่า นายเจิมจำเลยได้แทงนายโยหรือยิ่งจริง แม้ทางพิจารณาจะไม่ได้ความว่านายเจิมจำเลยได้เข้าวิวาทต่อสู้กับจำเลยอื่นด้วยดังที่โจทก์กล่าวในฟ้องแต่ฟ้องโจทก์ได้กล่าวไว้ชัดแล้วว่านายเจิมจำเลยได้ใช้มีดซุยแทงนายโยหรือยิ่งโดยเจตนาจะฆ่าให้ตาย ยังได้อ้างกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 249 มาเป็นบทขอให้ลงโทษ จะว่าทางพิจารณาต่างกับข้อเท็จจริงที่กล่าวในฟ้อง ก็แต่เพียงว่า นายเจิมจำเลยมิได้เข้าวิวาทต่อสู้ทำร้ายร่างกายด้วยเท่านั้น แต่จะว่าโจทก์มิได้ฟ้องหาว่า นายเจิมจำเลยได้ฆ่านายโยหรือยิ่งตายโดยเจตนาด้วยนั้นไม่ได้

พิพากษายืน

Share