คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1426-1427/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ ร่วมไปจับปลากับผู้ตายและพวกเพื่อขอปลาเป็นส่วนแบ่ง ผู้ตายแบ่งให้น้อย จำเลยกลับอ้างว่าเป็นเจ้าพนักงานจะทำการจับกุม ได้เกิดต่อสู้ทำร้ายกันขึ้น จำเลยใช้ปืนยิงผู้ตายถึงแก่ความตายและทำร้ายผู้อื่นถึงบาดเจ็บ ดังนี้ การกระทำของจำเลยไม่นับว่าเป็นการกระทำตามหน้าที่อันชอบ และจำเลยจะอ้างว่าได้กระทำโดยป้องกันตัวก็ไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยทั้งสองสมคบกันทำร้ายนายเชื่อม นายแอน นายเนย จนนายเชื่อมถึงแก่ความตาย นายแอนบาดเจ็บ ขอให้ลงโทษจำเลยให้การว่า นายสังวาลย์จำเลยเป็นตำรวจประจำการ ได้ทำการจับกุมนายเชื่อมกับพวกเรื่องใช้อวนจับสัตว์น้ำในที่หวงห้ามนายชื้นจำเลยเข้าช่วยจับกุมตามนายสังวาลย์ขอให้ช่วย นายเชื่อมกับพวกใช้อาวุธขัดขวาง จำเลยทั้งสองทำร้ายไปบ้างเพื่อป้องกันตัวศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายสังวาลย์จำเลย 2 ปีตามมาตรา 249, 254, 60, 53 กฎหมายลักษณะอาญา ยกฟ้องนายชื้นจำเลย ศาลอุทธรณ์แก้ว่านายสังวาลย์จำเลยมีผิดตามมาตรา 249, 254 จำคุก 20 ปี นายชื้นจำเลยมีผิดตามมาตรา 249, 60 และ 254 จำคุก 10 ปี

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยจะขอปลาจากนายเชื่อมให้ผู้กำกับซึ่งเป็นนายของพลตำรวจสังวาลย์จำเลย พวกนายเชื่อมแบ่งปลาให้ครึ่งหนึ่ง นายสังวาลย์ไม่เอาว่าปลาน้อย จำเลยขึ้นไปแล้วกลับลงมาอ้างว่าเป็นเจ้าพนักงานจะทำการจับกุมนายเชื่อมกับพวกไม่ยอมให้จับจึงเกิดต่อสู้ทำร้ายกันขึ้น นายสังวาลย์จำเลยใช้ปืนยิงนายเชื่อมตาย กับใช้ปืนกระแทกหน้านายเนยบาดเจ็บ นายชื้นจำเลยใช้ปืนยิงถูกนายแอน และใช้ขวานตีถูกหน้านายเนย กับใช้ขวานฟันนายเชื่อมจำเลยทั้งสองถูกทำร้ายมีบาดเจ็บคนละ 2 แห่ง การกระทำของนายสังวาลย์จำเลยไม่นับว่า เป็นการกระทำตามหน้าที่อันชอบ กล่าวคือ ตั้งใจในทีแรกไปด้วย เพื่อขอปลาเป็นส่วนแบ่ง ครั้นเขาแบ่งให้น้อยกลับอ้างตนเป็นเจ้าพนักงานและจะจับ จะว่ากระทำตามหน้าที่โดยชอบและสุจริตได้อย่างไร เมื่อจำเลยอ้างการกระทำของตนว่า กระทำตามหน้าที่ไม่ได้ การที่จำเลยใช้ปืนยิง กระแทกและใช้ขวานตีฟันนายเชื่อมกับพวกในการวิวาทต่อสู้ทำร้ายกัน จำเลยจะอ้างว่ากระทำการป้องกันก็รับฟังไม่ได้

พิพากษายืน

Share