คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1366/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์จัดให้นายโอ่งประกันชีวิตโดยโจทก์เป็นผู้เสียเบี้ยประกันและเป็นผู้รับประโยชน์ โจทก์จึงเป็นผู้เอาประกัน เมื่อโจทก์ไม่มีส่วนได้เสียในเหตุที่ประกันภัยไว้นั้น สัญญาประกันภัยย่อมไม่ผูกพันคู่สัญญา ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 863 โจทก์ย่อมไม่ได้รับประโยชน์จากกรมธรรม์สัญญานั้น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า นายโอ่ง อ่อนดี ได้ประกันชีวิตกับจำเลย และระบุให้โจทก์เป็นผู้รับประโยชน์ ขอให้ศาลบังคับให้จำเลยจ่ายเงินให้แก่โจทก์ตามสัญญาประกันชีวิต
จำเลยต่อสู้ว่า ผู้เอาประกันสุขภาพไม่สมบูรณ์และไม่เปิดเผยข้อความจริงเกี่ยวกับสุขภาพ เป็นการผิดสัญญา จำเลยได้บอกล้างแล้ว โจทก์ไม่มีส่วนสัมพันธ์กับผู้เอาประกัน โจทก์ยอมเสียเบี้ยประกันเพื่อหวังประโยชน์จากการตายของนายโอ่ง จึงไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสียในเหตุประกันภัยรายนี้ ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันชีวิตแก่โจทก์
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์เห็นว่า นายโอ่งปกปิดความจริงในเรื่องสุขภาพ สัญญาประกันจึงเป็นโมฆียะ และโจทก์ไม่มีส่วนได้เสียในเหตุที่ประกันภัยไว้ สัญญาประกันภัยย่อมไม่ผูกพันคู่สัญญาแต่อย่างใด พิพากษายกฟ้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า โจทก์จัดให้นายโอ่งเอาประกันโดยโจทก์เป็นผู้เสียเบี้ยประกันและเป็นผู้รับประโยชน์ โจทก์จึงเป็นผู้เอาประกัน โจทก์ไม่มีความสัมพันธ์กับนายโอ่งในทางญาติแต่อย่างใด โจทก์ไม่มีส่วนได้เสียในเหตุที่ประกันภัยไว้ สัญญาประกันภัยย่อมไม่ผูกพันคู่สัญญาแต่อย่างใดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๘๖๓ โจทก์ย่อมไม่ได้รับประโยชน์จากกรมธรรม์สัญญานั้น และโดยเหตุนี้จึงไม่วินิจฉัยประเด็นอื่นตามฎีกาของโจทก์
พิพากษายืน

Share