คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1329/2512

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ก่อนเกิดเหตุคดีนี้ จำเลยเคยทำร้ายเฆี่ยนตีและจับผู้ตายโยนซึ่งอาจจะเนื่องจากเกลียดชัง เพราะผู้ตายเป็นบุตรเลี้ยง ดังนั้นการทีจำเลยกระทืบผู้ตายด้วยเท้าจนถึงไตซ้ายแตก มีอุจจาระไหลออกมาเปรอะเปื้อนตามร่างกายผู้ตาย แสดงว่าจำเลยใช้เท้ากระทืบอย่างหนักและรุนแรง จนเป็นผลให้ไตซ้ายแตกนั้น เมื่อประกอบกับการที่จำเลยพูดว่าเอาให้ตายแล้วย่อมเป็นการกระทำโดยเจตนาฆ่าผู้ตายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นบิดาเลี้ยงของเด็กชายสดับ ฤทธิ์เนียบ จำเลยใช้เท้าเหยียบกระทืบลงไปบนหลังของเด็กชายสดับ ด้วยเจตนาฆ่า เป็นเหตุให้ไตด้านซ้ายแตก เด็กชายสดับถึงแก่ความตาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘ ให้จำคุก ๒๐ ปี
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า จำเลยทำให้ผู้ตายถึงแก่ความตายโดยมิได้มีเจตนาฆ่า พิพากษาแก้เป็นลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙๐ ให้จำคุก ๑๐ ปี
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงและสรุปเหตุผลว่า ก่อนเกิดเหตุจำเลยเคยทำร้ายเฆี่ยนตีและจับผู้ตายโยน อาจจะเนื่องจากเกลียดชังเพราะผู้ตายเป็นบุตรเลี้ยงการที่จำเลยกระทืบผู้ตายด้วยเท้าจนถึงไตซ้ายแตก มีอุจจาระไหลออกมาเปรอะเปื้อนตามร่างกายผู้ตาย แสดงว่าจำเลยใช้เท้ากระทืบอย่างหนักรุนแรงจนเป็นผลให้ไตซ้ายแตกนั้น เมื่อประกอบกับการที่จำเลยพูดว่าเอาให้ตายแล้วแสดงว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตาย
พิพากษาแก้

Share