คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1304/2516

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยฎีกาสรุปการฟังข้อเท็จจริงของศาลล่างทั้งสองและว่าข้อเท็จจริงเช่นนี้ไม่เป็นความผิดตามที่โจทก์ฟ้องโดยมิได้ให้เหตุผลและข้ออ้างอิง ว่าทำไมจึงไม่ผิดเพื่อเป็นการคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ จึงเป็นฎีกาที่ไม่ชัดแจ้ง ศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยให้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ออกเช็คสั่งจ่ายเงินให้แก่ผู้เสียหายเพื่อเป็นการชำระหนี้ ผู้เสียหายได้นำเช็คดังกล่าวไปขึ้นเงินที่ธนาคาร แต่ธนาคารได้ปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้นเพราะจำเลยไม่มีเงินอยู่ในบัญชี ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คพ.ศ. ๒๔๙๗ มาตรา ๓
จำเลยให้การว่า ได้ออกเช็คสั่งจ่ายเงินตามฟ้องจริงโดยไม่มีเงินในบัญชีต่อมาจำเลยได้ชำระเงินตามเช็คนั้นแล้ว แต่ผู้เสียหายไม่คืนเช็คให้แก่จำเลย
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้จำคุกจำเลย
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกาในปัญหาข้อกฎหมายว่า ศาลล่างทั้งสองฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยออกเช็คชำระหนี้แก่ผู้เสียหายโดยได้รับเงินจากผู้เสียหายไปซึ่งมิได้ทำสัญญากู้ยืมไว้ โดยถือเอาเช็คนั้นเป็นการชำระหนี้ ผู้เสียหายนำเช็คขอเบิกเงินจากธนาคาร แต่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คของจำเลย จำเลยเห็นว่าข้อเท็จจริงเพียงเท่านี้และเช่นนี้ไม่เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค
ศาลฎีกาเห็นว่า ฎีกาของจำเลยเป็นแต่เพียงสรุปการฟังข้อเท็จจริงของศาลล่างทั้งสอง และว่าข้อเท็จจริงเช่นนี้ไม่เป็นความผิดตามที่โจทก์ฟ้องโดยมิได้ให้เหตุผลและข้ออ้างอิงว่าทำไมจึงไม่ผิด เพื่อ เป็นการคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ จึงเป็นฎีกาที่ไม่ชัดแจ้งศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยให้
พิพากษายกฎีกาของจำเลย

Share