คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1299-1300/2481

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

พฤตติการณ์ที่ถือได้ว่าจำเลยไม่มีผิดฐานทำให้เสื่อมเสียอิสสระภาพ ประมวลวิธีพิจารณาอาญา ม.120,129 พนักงานอัยยการมีอำนาจฟ้องในความผิดฐานฆ่าคนตายโดยมิได้มีการชัณสูตร์พลิกศพมาก่อนได้ ดังนี้แล้วการชัณสูตร์จะถูกต้องหรือไม่ ไม่จำต้องวินิจฉัยอ้างฎีกาที่ 1201/2481 ฆ่าผู้ซึ่งช่วยเจ้าพนักงานทำการจับกุมผู้กระทำผิดนั้นไม่เป็นผิดฐานฆ่าเจ้าพนักงาน

ย่อยาว

ได้ความว่าจำเลยขึ้นไปบนเรือน ต.ใช้วาจาและกำลังกายขู่เข็ญว่าจะเผาเรือน ต.และได้ทำร้าย ค.ซึ่งช่วยเจ้าพนักงานจับกุมถึงแก่ความตาย โจทก์ขอให้ลงโทษตาม ม.๒๖๘,๓๒๙,๒๕๐
ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยตาม ม.๒๖๘,๓๒๙
ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าแพทย์กับพนักงานสอบสวนมิได้ทำการชัณสูตร์พลิกศพพร้อมกัน โจทก์จะฟ้องคดีฆ่าคนตายไม่ได้ตาม ม.๑๒๙ แห่งประมวลวิธีพิจารณาอาญา ส่วนข้อหาว่าจำเลยใช้วาจาและกำลังกายขู่เข็ญว่าจะเผาเรือนนั้น ไม่ได้ความว่าจำเลยขู่ว่าให้กระทำหรือมิให้กระทำการใดๆจึงลงโทษมิได้
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาพิจารณาเห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ในข้อที่ยกข้อหาของโจทก์ที่ขอให้ลงโทษจำเลยฐานทำให้เสื่อมเสียอิสสรภาพ
ส่วนข้อที่ว่าโจทก์ฟ้องคดีฆ่าคนตายโดยมิได้ทำการชัณสูตร์โดยถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้นั้น ศาลฎีกาเห็นว่าการชัณสูตร์นั้นจะเป็นการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยตามนัยฎีกาที่ ๑๒๖๑/๒๔๘๑ ได้เคยวินิจฉัยไว้แล้วว่าอัยยการฟ้องขอให้ลงโทษโดยไม่ต้องทำการชัณสูตร์พลิกศพก็ได้ เมื่อฟังว่าจำเลยเป็นผู้ฆ่าคนตายเช่นนี้แล้ว ศาลก็ลงโทษจำเลยได้แต่จะถือว่าการฆ่า ค.เป็นผิดฐานฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ไม่ได้ จึงพิพากษาลงโทษจำเลยตาม ม.๒๕๑

Share