คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1267/2536

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยข่มขืนกระทำชำเราผู้เสียหายเสร็จแล้วออกจากห้องไป ว.เข้าไปข่มขืนกระทำชำเราต่อ เสร็จแล้วจำเลยเข้ามาข่มขืนกระทำชำเราอีก หลังจากนั้น ว. เข้ามาข่มขืนกระทำชำเราอีกสลับกันไปการข่มขืนกระทำชำเราในลักษณะเช่นนี้ แม้ว่าผู้กระทำมิได้อยู่ในห้องในขณะที่คนหนึ่งข่มขืนกระทำชำเราอยู่ แต่จำเลยกับพวกได้กระทำในลักษณะติดต่อกัน จึงเป็นการสมคบกันกระทำผิดอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 276พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2525มาตรา 3
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 276 วรรคสอง ประกอบมาตรา 83 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2525 มาตรา 3 จำคุก 20 ปี
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “…ฎีกาข้อต่อไปมีว่า การกระทำของจำเลยเป็นการโทรมหญิงหรือไม่เห็นว่า ตามข้อเท็จจริงที่รับฟังได้ จำเลยข่มขืนกระทำชำเราเสร็จแล้วออกจากห้องไป นายวิสูตรเข้าไปข่มขืนกระทำชำเราต่อเสร็จ แล้วจำเลยเข้ามาข่มขืนกระทำชำเราอีก หลังจากนั้นนายวิสูตรเข้ามาข่มขืนกระทำชำเราอีกสลับกันไป การข่มขืนกระทำชำเราในลักษณะเช่นนี้ แม้ว่าผู้กระทำมิได้อยู่ในห้องในขณะที่คนหนึ่งข่มขืนกระทำชำเราอยู่ แต่จำเลยกับพวกได้กระทำในลักษณะติดต่อกันเป็นการสมคบกันกระทำผิดอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้นชอบแล้ว ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น
ส่วนที่จำเลยฎีกาให้ลงโทษสถานเบาและขอให้รอการลงโทษนั้นเห็นว่า จำเลยกระทำผิดโดยไม่มีอาวุธ เพียงแต่ชกท้องครั้งเดียวและข่มขู่ด้วยวาจา ไม่เป็นพฤติการณ์ที่ร้ายแรง ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุก 20 ปี หนักเกินไป ศาลฎีกาวางโทษใหม่ให้เหมาะสมแก่การกระทำของจำเลย และไม่อาจรอการลงโทษแก่จำเลยได้”
พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยอายุไม่เกิน 20 ปี ลดมาตราส่วนโทษให้1 ใน 3 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 76 คงจำคุก 10 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share