คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1262/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์เป็นพ่อค้า ฟ้องเรียกเอาค่าส่งมอบน้ำมันให้ห้างหุ้นส่วนเหมืองแร่เพื่อนำไปเดินเครื่องยนต์ในการผลิตแร่ดีบุกของห้างหุ้นส่วนเหมืองแร่ เป็นการ ทำเพื่ออุตสาหกรรมของฝ่ายลูกหนี้เอง จึงมีกำหนดอายุความ 5 ปีตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 165 วรรคท้าย
คำบรรยายฟ้องที่แสดงโดยแจ้งชัดซึ่งสภาพแห่งข้อหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 172 วรรคสอง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสามเข้าหุ้นส่วนกันจัดตั้งหุ้นส่วนเหมืองแร่เขาหลัก โดยมีนายฉายอ๋องเป็นผู้จัดการ นายฉายอ๋องและจำเลยที่ 2 ได้ซื้อเชื่อน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันก๊าด และแป๊ปน้ำจากโจทก์ แล้วไม่คืนกระป๋องน้ำมันแก่โจทก์ จำเลยที่ 2 ได้ชำระเงินแก่โจทก์บางส่วนแล้วก็ไม่ชำระที่ค้าง จึงขอให้ศาลบังคับให้จำเลยทั้งสามร่วมกันชำระเงินที่ค้างและคืนถังเปล่าให้โจทก์ หากคืนไม่ได้ให้ใช้ราคาเป็นเงิน

จำเลยที่ 1 และที่ 3 ให้การว่า ไม่เคยให้นายฉายอ๋องมีอำนาจจัดซื้อเครื่องใช้ในการทำเหมืองของห้างหุ้นส่วนเหมืองแร่เขาหลักฟ้องโจทก์ไม่สมบูรณ์ โจทก์ชอบที่จะทวงถามหนี้สินก่อนที่จำเลยที่ 2จะซื้อหุ้นส่วนของจำเลยที่ 1 และที่ 3 จำเลยไม่ต้องรับผิดค่าถังเปล่า คดีโจทก์ขาดอายุความ

จำเลยที่ 2 ขาดนัดยื่นคำให้การและขาดนัดพิจารณา

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาว่าการที่โจทก์เคยส่งมอบสิ่งของดังกล่าวไปให้ที่เหมืองแร่ของจำเลยมีเหตุผลน่าเชื่อว่าผู้ซื้อได้ซื้อไปใช้ในกิจการอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของห้างหุ้นส่วนจำเลย จำเลยที่ 2 เคยชำระหนี้แก่โจทก์ ทำให้อายุความสะดุดหยุดลง ฟ้องโจทก์ยังไม่ขาดอายุความ หนี้ของโจทก์มีอยู่ตรงกับรายการต่าง ๆ ตามฟ้อง เว้นแต่รายการแป๊บน้ำ ให้จำเลยทั้งสามร่วมกันชำระหนี้ 15,255 บาท กับคืนถังเปล่าหรือใช้ราคา 3,300 บาท แก่โจทก์

จำเลยที่ 1 และ 3 อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยที่ 2 ได้ผ่อนชำระบ้างแล้ว จึงพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้จำเลยชำระเงิน 13,275 บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยแก่โจทก์ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามศาลชั้นต้น

จำเลยที่ 1 และ 3 ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยทั้งสามได้ทำสัญญาเข้าหุ้นส่วนกันโดยมีนายฉายอ๋องเป็นผู้จัดการด้านผลิตแร่ดีบุก นายฉายอ๋องได้ซื้อเชื่อน้ำมันเชื้อเพลิงน้ำมันเครื่องและจาระบีจากโจทก์เพื่อผลิตแร่ดีบุก ต่อมานายฉายอ๋องได้ออกจากผู้จัดการจำเลยที่ 1 เป็นผู้จัดการต่อมา แต่โจทก์ยังคงส่งน้ำมันให้แก่ห้างหุ้นส่วนในนามจำเลยที่ 2 จึงต้องฟังว่าเป็นหนี้ของห้างหุ้นส่วนเหมืองแร่เขาหลัก แต่รายการซื้อเชื่อน้ำมันเชื้อเพลิงหลังจากที่จำเลยที่ 2 ได้ทำสัญญาซื้อห้างหุ้นส่วนเหมืองแร่เขาหลัก เห็นว่าจำเลยที่ 2 ซื้อในฐานะส่วนตัวของจำเลยที่ 2 เอง จำเลยที่ 1 และ 3 ไม่ต้องรับผิด โจทก์เป็นพ่อค้า ฟ้องเรียกเอาค่าที่ได้ส่งมอบน้ำมันให้ห้างหุ้นส่วนเหมืองแร่เขาหลัก เพื่อนำไปเดินเครื่องยนต์ในการผลิตแร่ดีบุกของห้างหุ้นส่วนเหมืองแร่เขาหลัก เป็นการทำเพื่ออุตสาหกรรมของฝ่ายลูกหนี้เอง จึงมีกำหนดอายุความ 5 ปี ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 165 วรรคท้าย คดีโจทก์ยังไม่ขาดอายุความ และฟ้องโจทก์แสดงแจ้งชัดซึ่งสภาพแห่งข้อหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 172 วรรค 2 แล้ว

พิพากษาแก้ให้จำเลยที่ 1 และ 3 ชำระเงิน 12,822 บาท ร่วมกับจำเลยที่ 2 พร้อมทั้งดอกเบี้ย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามศาลอุทธรณ์

Share