คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 122/2490

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีฟ้องแบ่งมรดก จำเลยให้การต่อสู้ว่า ได้แบ่งทรัพย์กันเสร็จไปแล้ว โจทก์แถลงว่าได้เข้าครอบครองที่ดินสองแปลงจริง แต่ไม่ใช่เพราะจำเลยแบ่งให้ ดังนี้ไม่ใช่คำรับ จำเลยคงมีหน้าที่นำสืบตามข้อต่อสู้
เมื่อจำเลยรับว่า ทรัพย์ตามบัญชีท้ายฟ้องเป็นของเจ้ามรดกแล้วการที่จำเลยอ้างว่าเจ้ามรดกยกให้ตนก่อนตาย ก็เป็นหน้าที่ของจำเลยต้องนำสืบ
แม้ศาลกำหนดหน้าที่นำสืบไว้อย่างไร ถ้าคู่ความไม่สืบพยาน ศาลก็วินิจฉัยให้แพ้ชนะตามแต่หน้าที่ที่จะต้องนำสืบตามกฎหมาย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นทายาทของผู้ตาย ขอแบ่งมรดกจำเลยให้การต่อสู้ว่า โจทก์เป็นทายาทกองมรดกจริง แต่โจทก์จำเลยกับทายาทอื่นได้ตกลงแบ่งทรัพย์รายนี้เสร็จเด็ดขาดไปแล้ว โดยโจทก์ได้รับสวนไป2 แปลง ส่วนทรัพย์ตามบัญชีท้ายฟ้องบางรายการไม่มีที่จำเลย บางรายการเจ้ามรดกยกให้จำเลยก่อนตาย

ก่อนสืบพยาน โจทก์รับว่า ได้เข้าครอบครองสวน 2 แปลง จริงแต่ไม่ใช่เพราะจำเลยแบ่งให้ และจำเลยรับว่าได้รับไปแปลงหนึ่งกับแถลงรับตามบัญชีท้ายฟ้องว่า ทรัพย์อันดับไหนที่ยังมีอยู่ที่จำเลยแล้วทั้งสองฝ่ายต่างไม่ติดใจสืบพยาน ขอให้ศาลวินิจฉัยตามท้องสำนวน

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำเลยแบ่งมรดกให้โจทก์เฉพาะทรัพย์ที่จำเลยรับว่ามีอยู่ที่จำเลย

จำเลยฎีกาคัดค้านเรื่องหน้าที่นำสืบ

ศาลฎีกาเห็นว่า ข้อที่จำเลยต่อสู้ว่า ได้แบ่งทรัพย์กันเสร็จเด็ดขาดไปแล้ว และโจทก์รับว่าได้เข้าครอบครองที่สวน 2 แปลงนั้น โจทก์ได้แถลงไว้ว่า ไม่ใช่เพราะจำเลยแบ่งให้ เป็นการปฏิเสธข้ออ้างไม่ใช่คำรับตามข้อต่อสู้ของจำเลย เมื่อจำเลยไม่สืบให้สมก็ต้องแพ้ความข้อนี้ ส่วนที่จำเลยอ้างว่า เจ้ามรดกยกให้ทรัพย์จำเลยบางอย่างก่อนตายนั้น ก็เป็นหน้าที่ของจำเลยต้องนำสืบให้สม เพราะจำเลยรับว่าทรัพย์นั้นเป็นของเจ้ามรดกแล้ว การยกให้จำเลยจึงเป็นข้อที่จำเลยกล่าวอ้างขึ้นหาใช่หน้าที่ของโจทก์ต้องนำสืบปฏิเสธว่า เจ้ามรดกไม่ได้ยกให้ไม่ ส่วนข้อที่คัดค้านว่า ศาลชั้นต้นสั่งให้โจทก์นำสืบก่อนไม่ถูกต้องนั้น ก็เห็นว่า เรื่องนี้โจทก์มีหน้าที่สืบก่อนในประเด็นเรื่องทรัพย์ที่จำเลยปฏิเสธว่า ไม่มีอยู่ที่จำเลยเหมือนกัน อย่างไรก็ดี เมื่อทั้งสองฝ่ายต่างไม่ติดใจสืบพยานศาลก็จะต้องวินิจฉัยไปตามกฎหมายคำสั่งในเรื่องหน้าที่นำสืบนั้นหาใช่ชี้ขาดในประเด็นทุกข้อไม่ ฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้น ศาลฎีกาคงพิพากษายืน

Share