คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1173/2497

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ได้รับมอบอำนาจให้จัดการเก็บผลประโยชน์ในนาพิพาทย่อมมีอำนาจเป็นผู้คัดค้านในคดีที่เกี่ยวกับนาพิพาทได้
เมื่อศาลไต่สวนและยอมรับผู้คัดค้านให้เข้าเป็นคู่ความผู้ร้องไม่คัดค้านจนสืบพยานไปเสร็จแล้ว ดังนี้ศาลก็ย่อมมีอำนาจวินิจฉัยคดีนั้นได้
แม้ผู้คัดค้านจะไม่มีส่วนได้ในทรัพย์สินที่พิพาท แต่มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวทรัพย์สินนั้นก็มีอำนาจคัดค้านได้

ย่อยาว

คดีนี้ นายบัว รอดตัวได้ยื่นคำร้องต่อศาลว่านายแกร นางตังกวยได้ตกลงขายนาพิพาทดังกล่าวให้เป็นกรรมสิทธิ์แก่ผู้ร้อง ผู้ร้องได้ผ่อนชำระราคาให้ครบแล้ว ยังไม่ทันได้โอนกันนายแกร นางตังกวยได้ถึงแก่กรรมเสียก่อน ผู้ร้องได้ครอบครองนาพิพาทและทำประโยชน์อย่างเจ้าของตลอดมา ขอให้ศาลแสดงว่านาพิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้อง และให้เจ้าพนักงานที่ดินแก้ทะเบียนถอนชื่อนายแกร นางตังกวยออกจากโฉนดและใส่ชื่อผู้ร้อง

ศาลชั้นต้นประกาศนัดไต่สวน มีนางสาวประเทือง กนกมณี คัดค้านเข้ามาว่านาแปลงพิพาทนายแกร นางตังกวย ประสงค์ยกให้วัดเขาแก้วได้ทำพินัยกรรมให้ผู้คัดค้านกับ นางหลิน บำรุงศรี เป็นผู้จัดการเก็บผลประโยชน์ถวายวัด ผู้คัดค้านได้ให้ผู้ร้องเช่านาพิพาททำมาหลายปีแล้ว

เนื่องจากมีผู้คัดค้านเข้ามา ศาลชั้นต้นจึงดำเนินเป็นคดีมีข้อพิพาทโดยให้ผู้ร้องเป็นโจทก์ ผู้คัดค้านเป็นจำเลย

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง โจทก์และศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังว่านายแกร นางตังกวยได้ทำพินัยกรรมมอบอำนาจให้จำเลยกับนางหลินหลานอีกคนหนึ่ง เป็นผู้จัดการนำประโยชน์อันเกิดจากนาพิพาทกับนาอื่นอีกแปลงหนึ่ง ถวายวัดเขาแก้ว นายแกร นางตังกวยหาได้ขายนาพิพาทให้โจทก์ไม่

ที่โจทก์ ฎีกาว่าจำเลยไม่อยู่ในฐานะที่จะมาเป็นคู่ความคัดค้านในคดีนี้ได้เพราะที่พิพาทเป็นของวัดเขาแก้ว ตามพินัยกรรมฉบับแรกและพินัยกรรมฉบับหลัง ที่ยกทรัพย์ให้จำเลยก็หากินถึงที่พิพาทไม่ข้อนี้ศาลฎีกาเห็นว่าแม้ตามพินัยกรรมดังกล่าวจำเลยจะมีส่วนได้ในนาพิพาทนี้หรือไม่ก็ตาม แต่ก็ได้ความว่าจำเลยได้รับมอบอำนาจให้จัดการดูแลเก็บผลประโยชน์ในนาพิพาทถวายวัดเขาแก้วและเป็นผู้ให้โจทก์เช่านารายนี้ จำเลยจึงอยู่ในฐานะที่จะคัดค้านได้ อีกประการหนึ่งคดีนี้ เป็นการร้องฝ่ายเดียว ศาลประกาศนัดไต่สวนนางสาวประเทืองจึงมาคัดค้านและศาลก็ยอมรับให้เข้าเป็นคู่ความโดยฝ่ายผู้ร้องไม่ได้คัดค้านจนสืบพยานไปเสร็จสิ้นแล้ว ศาลย่อมมีอำนาจฟังคำพยานเพื่อวินิจฉัยว่าความจริง เป็นดังคำร้องหรือไม่

พิพากษายืน

Share