คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1172/2491

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การควบคุมสิ่งของตาม พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภคฯนั้นคณะกรรมการตาม พระราชบัญญัติ นี้จะต้องประกาศเสียก่อนว่า สิ่งของใดบ้างอยู่ในความควบคุม แล้วจึงจะแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติการต่อไปสิ่งของใดบ้างที่คณะกรรมการประกาศควบคุมนั้นเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งโจทก์จะต้องบรรยายมาในฟ้อง คดีนี้ฟ้องโจทก์ไม่ได้บรรยายถึงความข้อนี้ ทั้งไม่ได้คัดสำเนาประกาศของคณะกรรมการมาท้ายฟ้อง ซึ่งพอจะถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของคำฟ้องด้วย เป็นแต่เพียงอ้างชื่อประกาศลงไว้ท้ายฟ้องเท่านั้น จึงไม่เป็นการเพียงพอ ไม่เป็นฟ้องที่สมบูรณ์ อันจะลงโทษจำเลยได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานเคลื่อนย้ายสุกรโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภคและของอื่น ๆ พ.ศ. 2488 และประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภคและของอื่น ๆ ในภาวะคับขัน จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภค ฯลฯ พ.ศ. 2488 มาตรา 16 กฎหมายลักษณะอาญามาตรา 59 ปรับคนละ 40 บาท ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่าจำเลยมีผิดตาม มาตรา 10 ให้ปรับจำเลยคนละ 300 บาท

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เรื่องการควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภคและของอื่น ๆในภาวะคับขัน ตามพระราชบัญญัติที่โจทก์อ้างมานั้นคณะกรรมการจะต้องได้ประกาศว่า สิ่งใดอยู่ในความควบคุมเสียก่อนแล้วจึงแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ต่อไป ความข้อนี้เป็นข้อเท็จจริงที่โจทก์จะต้องบรรยายมาในฟ้อง แต่ฟ้องของโจทก์หาได้บรรยายถึงความข้อนี้ไม่ และหาได้คัดสำเนาประกาศคณะกรรมการติดมาท้ายฟ้องไม่ เพียงแต่อ้างชื่อประกาศนั้นลงไว้ในตอนท้ายที่ขอให้เป็นบทลงโทษเท่านั้น จึงไม่เป็นการเพียงพอ

พิพากษากลับ ยกฟ้อง

Share