คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 117/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

โจทก์เป็นหัวหน้าแผนกบัญชีของบริษัทบริษัทให้ออกจากงานต่อมาจำเลยซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทได้ปิดประกาศไว้ที่สำนักงานของบริษัทแจ้งแก่พนักงานทุกคนมีใจความว่าแฟ้มเอกสารประวัติพนักงานได้ถูกทำลายและสูญหายไปเป็นการกระทำของอดีตหัวหน้าแผนกบัญชี(คือโจทก์)จึงขอความร่วมมือจากพนักงานทุกคนให้ร่วมกันจัดทำแฟ้มประวัติพนักงานการกระทำดังกล่าวของจำเลยเป็นการแสดงข้อความโดยสุจริตเพื่อความชอบธรรมป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรมไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง และ เพิ่มเติม ฟ้อง ว่า โจทก์ เป็น หัวหน้า แผนก บัญชีของ บริษัท เพรสโก้พับลิค รีเลชั่นส์ จำกัด ซึ่ง จำเลย มี ตำแหน่งเป็น กรรมการ บริษัท จำเลย ได้ ออก หนังสือ ถึง พนักงาน ทุกคน ของบริษัท โดย ติดประกาศ ณ สำนักงาน ของ บริษัท มี ข้อความ หมิ่นประมาทใส่ความ โจทก์ ขอ ให้ ลงโทษ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 90
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา326, 328 การ กระทำ ของ จำเลย เป็น กรรมเดียว ผิดกฎหมาย หลายบท ลงโทษบทหนัก ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 จำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาทโทษ จำคุก ให้ รอ ไว้ 1 ปี ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56
โจทก์ และ จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ให้ ยกฟ้อง โจทก์
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ‘ข้อเท็จจริง ฟัง ได้ ใน เบื้องต้น ว่า จำเลยเป็น กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เพรสโก้ พับลิค รีเลชั่นส์ จำกัดส่วน โจทก์ เป็น หัวหน้า แผนกบัญชี บริษัท ดังกล่าว ได้ มี หนังสือให้ โจทก์ ออกจาก งาน โจทก์จึง ออกจาก งาน ใน วันที่ 4 มกราคม 2526ต่อมา วันที่ 10 มกราคม 2526 จำเลย ได้ ปิด ประกาศ เป็น ภาษา อังกฤษตาม เอกสาร หมาย จ.1 ไว้ ที่ สำนักงาน ของ บริษัท ดังกล่าว เพื่อ ให้พนักงาน ทุกคน ทำ ประวัติ ของ ตน ใหม่ ปัญหา ว่า จำเลย มี ความผิด ฐานหมิ่นประมาท หรือไม่ ข้อความ ที่ จำเลย ปิด ประกาศ ตาม เอกสาร หมายจ.1 หรือ จ.9 ซึ่ง มี คำแปล ภาษาไทย ว่า ‘ถึง พนักาน เพรสโก้ ทุกคนสืบเนื่อง จาก การ เปลี่ยนแปลง แผนกบัญชี ของ เรา เมื่อ ไม่ นาน มานี้ปรากฏ ว่า แฟ้มเอกสาร ประวัติ พนักงาน ได้ ถูก ทำลาย และ สูญหาย ไปซึ่ง เรา มี ความ เสียใจ เป็น อย่างมาก ที่ ได้ พบ ว่า เป็น การ กระทำของ อดีต หัวหน้า แผนกบัญชี ซึ่ง ได้ สิ้นสุด การ ทำงาน กับ บริษัทไป แล้ว บริษัท จึง ขอ ความ ร่วมมือ จาก พนักงาน ทุกคน ให้ ร่วมกันจัดทำ แฟ้ม ประวัติ พนักงาน ขึ้นมา ใหม่ โดย การ ช่วย กรอก แบบฟอร์มซึ่ง เรา จะ ได้ แจก ให้ แก่ คุณ แต่ละ คน ใน วันนี้ และ ขอ ให้ ส่งกลับคืน แผนกบัญชี โดย เร็วที่สุด ขอขอบคุณ ใน ความ ร่วมมือ ของ ทุกคน’ เห็นว่า ข้อความ ใน ประกาศ ดังกล่าว เป็น การ แจ้ง ให้ พนักงาน ของบริษัท ทราบ ถึง เหตุ ที่ เอกสาร ประวัติ พนักงาน ได้ ถูก ทำลาย และสูญหาย ไป ทั้งหมด ว่า เป็น การ กระทำ ของ อดีต หัวหน้า แผนกบัญชีซึ่ง ย่อม หมายถึง โจทก์ การ ที่ จำเลย กล่าว ไว้ ใน ประกาศ เช่นนั้นมี เหตุ สมควร เชื่อว่า เป็น การ กระทำ ของ โจทก์ เพราะ เอกสาร ประวัติพนักงาน อยู่ใน ครอบครอง ดูแล ของ โจทก์ และ ไม่ ได้ มี การ ส่งมอบแก่ บริษัท ใน ขณะ ที่ โจทก์ ขน ของ ออกจาก บริษัท การ ประกาศ ก็ประกาศ ไว้ ภายใน บริษัท ทั้งนี้ เพื่อ ให้ พนักงาน ทุกคน กรอก ประวัติของ แต่ละ คน ใหม่ โดยเร็ว การ กระทำ ของ จำเลย ดังกล่าว จึง เป็น การแสดง ข้ความ โดย สุจริต เพื่อ ความ ชอบธรรม ป้องกัน ส่วน ได้ เสียเกี่ยวกับ ตน ตาม คลองธรรม ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 (1) จำเลยไม่ มี ความผิด ฐาน หมิ่นประมาท ที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยกฟ้อง โจทก์ชอบแล้ว ฎีกา โจทก์ ฟัง ไม่ ขึ้น
พิพากษายืน’

Share