คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1038/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องเวลา 13.30 นาฬิกา ทนายโจทก์ซึ่งมีอายุ 73 ปี มาถึงศาลเวลา 13.30 นาฬิกา แล้วเสียเวลาไปกับการหาห้องพิจารณาซึ่งมีเป็นจำนวนมากประมาณ 30 นาที จึงพบ เมื่อทราบว่าศาลมีคำสั่งให้ยกฟ้องไปแล้วทนายโจทก์ก็ยื่นคำร้องขอให้ยกคดีขึ้นไต่สวนมูลฟ้องใหม่ ในเวลาที่ใกล้เคียงกันกับที่ศาลมีคำสั่งนั้น กรณียังไม่อาจถือได้ว่าโจทก์ไม่มาศาลตามกำหนดนัดโดยไม่มีเหตุสมควร

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา
ในวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง โจทก์ไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุ ศาลชั้นต้นจึงยกฟ้อง โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่ ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้ว มีคำสั่งให้ยกคำร้อง
โจทก์อุทธรณ์คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องเวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา ทนายโจทก์มาถึงศาลอาญาเมื่อเวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา และการที่ทนายโจทก์ต้องเสียเวลาไปกับการหาห้องพิจารณานั้นก็เป็นเหตุที่เป็นไปได้เพราะห้องพิจารณาของศาลอาญามีเป็นจำนวนมาก การที่ทนายโจทก์ว่าความมานานและว่าความอยู่ในกรุงเทพมหานครนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าทนายโจทก์จะได้เคยว่าความที่ห้องพิจารณาที่ ๔๗ ที่พิจารณาคดีนี้ อันจะทำให้ทนายโจทก์สามารถจะหาหรือไปที่ห้องพิจารณาที่ ๔๗ ได้ทันท่วงทีโดยไม่ต้องเสียเวลามากนัก เมื่อคำนึงถึงว่าทนายโจทก์นั้นอายุถึง ๗๓ ปี นับได้ว่าอยู่ในวัยชรา ศาลอาญามีห้องพิจารณาเป็นจำนวนมาก การที่ทนายโจทก์เสียเวลาไปกับการหาห้องพิจารณาประมาณ ๓๐ นาที จึงได้ไปที่ห้องพิจารณาที่ ๔๗ แต่ปรากฏว่าศาลมีคำสั่งให้ยกฟ้องคดีของโจทก์ไปแล้ว และทนายโจทก์ก็ได้ยื่นคำร้องขอให้ยกคดีขึ้นไต่สวนมูลฟ้องใหม่ ในเวลาที่ใกล้เคียงกันกับที่ศาลมีคำสั่ง เห็นว่าเป็นกรณีที่ยังไม่อาจถือได้ถนัดนักว่าโจทก์ไม่มาศาลตามกำหนดนัดโดยไม่มีเหตุสมควร
พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์และคำสั่งศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นดำเนินการไต่สวนมูลฟ้องต่อไป

Share