คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1033/2485

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีที่สาลกะประเด็นไห้ฝ่ายไดมีหน้าที่นำสืบและฝ่ายนั้นไม่คัดค้านหย่างไดถือว่าเปนการนำสืบที่สมบูรน์แล้ว , โจทฟ้องขอไห้ขับไล่จำเลยไห้การว่า โจทยกไห้และครอบครองที่มา ชั้นพิจารนากลับนำสืบว่าที่พิพาทเปนของนางหมิเช่นนี้ สาลต้องฟังว่าที่พิพาทเปนของโจท ๆ มิได้ยกไห้

ย่อยาว

โจทฟ้องขอไห้สาลสแดงว่าที่บ้านและที่นาเปนของโจท ขอไห้ขับไล่ออกจากที่ทั้ง ๒ แปลง
จำเลยที่ ๑ โจทถอนฟ้อง ส่วนจำเลยที่ ๒ ไห้การว่าที่บ้านที่นาโจทยกไห้และจำเลยครอบครองมา
สาลชั้นต้นไห้หน้าที่นำสืบตกแก่จำเลย ชั้นพิจารนาจำเลยนำสืบตัวจำเลยปากเดียวว่า ที่บ้านรายพิพาทโจทยกไห้แก่นางไย ที่นารายพิพาทเปนของนางหมี ส่วนโจทไม่สืบพยาน
สาลชั้นต้นเห็นว่าตามที่จำเลยนำสืบมานั้นกลับปรากตว่าที่บ้านที่นารายพิพาทไม่ไช่ของจำเลย จำเลยจึงไม่มีทางชนะ จึงพิพาทสาไห้ขับไล่จำเลยออกจากที่บ้านและนารายพิพาท
จำเลยที่ ๒ อุธรน์ สาลอุธรน์เห็นพ้องด้วยสาลชั้นต้นไนเรื่องที่บ้านรายพิพาท แต่ไนส่วนเรื่องที่นารายพิพาทสาลอุธรน์เห็นว่าเมื่อรับกันว่าจำเลยปกครองหยู่ และโจทอ้างว่าจำเลยอาสัย หน้าที่นำสืบก็ตกแก่โจท เมื่อโจทไม่สืบโจทก็ไม่มีอำนาดจะขอไห้ขับไล่ จึงพิพากสาแก้ไห้ยกคำขอไนเรื่องที่น่าเสีย
โจทดีกา สาลดีกาเห็นว่าไนคดีแพ่งหน้าที่นำสืบก่อนหลังนั้นสำคันยิ่ง คดีนี้สาลกะหน้าที่นำสืบไห้ตกแก่จำเลยซึ่งจำเลยไม่ได้คัดค้านสาลอุธรน์มิชอบที่จะวินิฉัยคดีดุจหน้าที่สืบก่อนตกแก่โจท เมื่อจำเลยต่อสู้ว่า นายรายพิพาทโจทยกไห้แต่เวลาสืบพยานกลับสืบว่าที่ว่าโจทยกไห้นั้นไม่จิง ความจิงเปนนาของนางหมี เมื่อเช่นนี้โจทจึงไม่สืบพยาน คดีย่อมฟังได้ว่านาเปนของโจท ๆ มิได้ยกไห้จำเลย จึงพิพากสาแก้ไห้บังคับคดีตามสาลชั้นต้น

Share