คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1003/2485

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทยื่นบัญชีระบุพยานไนวันนัดพิจารนาซึ่งเปนการฝ่าฝืนตามประมวนกดหมายวิธีพิจารนาความแพ่ง ม.88, 90 ถ้าเปนไนกรีนีที่สาลเห็นมีเหตุผลอันสมควนและเพื่อประโยชน์แห่งความยุตติธัม สาลย่อมมีอำนาดรับบัญชีระบุพยานได้ตามมาตรา 87 (2)

ย่อยาว

ได้ความว่า โจทฟ้องขอไห้ทำลายหนังสือสัญญาซื้อขายที่ดินระหว่างจำเลยที่ 1 ที่ 2 และเรียกค่าเสียหาย สาลชั้นต้นสั่งไห้+นำสืบก่อน ครั้นถึงวันนัดพิจารนา โจทยื่นคำร้องขอยื่นบัญชีระบุพยาน โดยอ้างว่าที่ไม่ได้ยื่นไว้ก่อน เพราะโจทเปนคนชราอายุ 74 ปี เกิดเจ็บป่วยขึ้น เพิ่งหายป่วยและไปพบทนายได้เมื่อวานนี้ ทั้งได้เตรียมพยานมาสืบไนวันพิจารนาแล้ว สาลชั้นต้นสอบถามจำเลย ๆ คัดค้าน สาลจึงสั่งว่าโจทไม่ได้ยื่นบัญชีระบุพยานก่อนวันสืบพยาน 3 วัน และไม่มีเหตุควนอนุญาตพิพากสายกฟ้องโจท
โจทอุธรน์ สาลอุธรน์เห็นว่าตามเหตุที่อ้างมาไนคำร้อง โจทควนได้รับความกรุนาเพื่อความยุตติธัมตามประมวนกดหมายวิธีพิจารนาความแพ่งมาตรา 87 (2) จึงพิพากสากลับไห้สาลชั้นต้นรับระบุพยานดำเนินกะบวนพิจานาต่อไป
จำเลยดีกา สาลดีกาเห็นว่าจำเลยไม่ได้ปติเสธไว้ไนสาลชั้นต้นว่าตามที่โจทกล่าวนี้ไม่เปนความจิง คดีจึงหยู่ไนอำนาดสาลอุธรน์ที่จะไช้ดุลพินิจสั่งตามมาตรา 87 (2) ได้ ส่วนมาตรา 86 (2) ที่จำเลยอ้างตามรูปเรื่องหาเปนเช่นนั้นไม่ จึงพิพากสายืนตาม

Share