คำสั่งคำร้องที่ 748-749/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยทั้งสองฎีกา คดีมีทางชนะ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ทนายโจทก์ทั้งสองแถลงคัดค้าน (อันดับ 133)
คดีทั้งสองสำนวนนี้ ศาลชั้นต้นพิจารณาและพิพากษารวมกันโดยให้เรียกโจทก์สำนวนแรกและจำเลยสำนวนหลังว่า โจทก์ที่ 1 ที่ 2ตามลำดับให้เรียกจำเลยที่ 1 ที่ 2 สำนวนแรกและโจทก์สำนวนหลังว่าจำเลยที่ 1 ที่ 2
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ในสำนวนแรกให้เพิกถอนนิติกรรมซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโฉนดเลขที่ 8 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธรระหว่าง นางเลี้ยงหรือบุญเลี้ยง จันทร์ศิริ จำเลยที่ 1 กับนางสาวนวลนิตย์ ตั้งโกศล จำเลยที่ 2 ให้นางเลี้ยงหรือบุญเลี้ยงจันทร์ศิริ จำเลยที่ 1 จดทะเบียนเพิกถอนนิติกรรมให้ที่ดินโฉนดเลขที่ 8 และสิ่งปลูกสร้างระหว่างนายหมี จันทร์ศิริ โจทก์ที่ 1กับนางเลี้ยงหรือบุญเลี้ยง จันทร์ศิริ จำเลยที่ 1 ถ้านางเลี้ยงหรือบุญเลี้ยง จันทร์ศิริ จำเลยที่ 1 ไม่สามารถจัดการได้ให้ถือคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนา คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยกให้ยกฟ้องของนางสาวนวลนิตย์ ตั้งโกศล จำเลยที่ 2 ในสำนวนหลังระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โจทก์ที่ 1 ถึงแก่กรรม
โจทก์ที่ 2 ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความแทน และจำเลยที่ 1ถึงแก่กรรม จำเลยที่ 2 ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นคู่ความแทน ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งอนุญาต
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยทั้งสองฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 129,128)
จำเลยทั้งสองได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์แต่ห้ามทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินพิพาท (อันดับ 77)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ แต่ห้ามทำนิติกรรมใดๆ เกี่ยวกับที่ดินพิพาทในระหว่างฎีกา ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานที่ดินทราบ

Share