คำสั่งคำร้องที่ 3602/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในโฉนดที่ดินเลขที่ 146723 ตั้งอยู่ที่แขวงวังทองหลางเขตบางกะปิกรุงเทพมหานคร รวมกับจำเลยที่ 1 รายละเอียดปรากฏตามสำเนาโฉนดที่ดินเอกสารท้ายคำร้อง ผู้ร้องได้ยื่นคำขอแบ่งแยก ที่ดินดังกล่าวไว้แล้ว และบัดนี้เจ้าพนักงานที่ดินได้ทำการ รังวัดเรียบร้อยแล้วคงเหลือแต่จดทะเบียนแบ่งแยก ในการ จดทะเบียนแบ่งแยกนั้นต้องนำโฉนดที่ดินฉบับจริงที่อยู่ที่ศาล ไปให้เจ้าพนักงานที่ดิน ผู้ร้องจึงขอรับโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว เพื่อนำไปทำการจดทะเบียนแบ่งแยก เมื่อเสร็จแล้วจะนำมาคืน ที่ศาลตามเดิม และในการขอแบ่งแยกครั้งนี้โจทก์ผู้รับจำนอง ได้ให้ความยินยอมแล้ว โปรดมีคำสั่งอนุญาต หรือมีคำสั่งใด ที่สามารถนำโฉนดที่ดินออกมาทำการแบ่งแยกได้ โดยผู้ร้อง ยินยอมเสียค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งหมด โปรดอนุญาต
หมายเหตุ ไม่ได้ส่งสำเนาคำร้องให้แก่คู่ความ
คดีนี้สืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองชำระเงินให้แก่โจทก์ แต่จำเลยทั้งสองไม่ชำระหนี้ตามคำพิพากษา โจทก์ได้นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ของจำเลยที่ 1 ออกขายทอดตลาดได้เงิน 330,000 บาท
จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการขายทอดตลาดของ เจ้าพนักงานบังคับคดี และให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทำการขายทอดตลาดใหม่
ผู้ซื้อทรัพย์ยื่นคำร้องคัดค้าน
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกเลิกการขายทอดตลาดที่ดินโฉนดเลขที่ 142722,142723 ตำบลวังทองหลางอำเภอบางกะปิจังหวัดกรุงเทพมหานคร เฉพาะส่วนของผู้ร้อง พร้อมสิ่งปลูกสร้างตามคำร้องของ ผู้ร้อง และให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการขายทอดตลาดใหม่ โดยกำหนดให้ผู้ร้องหาผู้ซื้อเข้าสู้ราคาให้ได้ ไม่ต่ำกว่าราคาครั้งแรก มิฉะนั้นให้เจ้าพนักงานบังคับคดีขายไปในราคาที่เห็นสมควร
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ซื้อทรัพย์ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับ(อันดับ 47,56)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
ผู้ร้องยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 106)

คำสั่ง
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกาได้มี คำสั่งให้งดการขายหรือจำหน่ายทรัพย์พิพาทระหว่างฎีกาไปแล้ว ในชั้นนี้จึงเห็นไม่สมควรที่จะอนุญาตให้นำโฉนดที่ดินไปทำการ แบ่งแยก ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share