คำสั่งคำร้องที่ 2916/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางสั่งว่า ฟ้องอุทธรณ์ของจำเลยข้อ 2.1 และ 2.3 เป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง จึงไม่รับตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงานพ.ศ. 2522 ส่วนอุทธรณ์ของจำเลยข้อ 2.2 แม้จำเลยจะอุทธรณ์ในลักษณะเป็นข้อกฎหมายว่าหากศาลแรงงานกลางมีคำสั่งตามคำร้อง ของจำเลยที่ขอเลื่อนคดีและต้องสั่งให้เหตุที่จำเลยขอเลื่อนคดี ก็จะมีผลทำให้มีการเลื่อนคดีไป จำเลยก็มีโอกาสซักถามพยาน ได้เต็มที่สามารถนำข้อเท็จจริงเข้าสู่ศาลได้เต็มที่ตามที่ จำเลยตั้งข้อจะซักถาม เป็นกรณีที่จำเลยอุทธรณ์การใช้ดุลพินิจ ของศาลว่ามีเหตุที่จะยกคำร้องของจำเลยหรือไม่และเป็นการ อุทธรณ์ที่มีจุดประสงค์สุดท้ายที่จะให้ศาลรับฟังข้อเท็จจริง ที่ฝ่าฝืนคำพิพากษาศาลแรงงานกลาง จึงเป็นการโต้เถียงในปัญหาข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่ปัญหาข้อกฎหมาย ถือว่าอุทธรณ์ ของจำเลยข้อ 2.2 เป็นการอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามเช่นเดียวกัน จึงไม่รับ
จำเลยเห็นว่า อุทธรณ์ของจำเลยเป็นปัญหาข้อกฎหมายโดยอุทธรณ์ข้อ 2.1 เป็นปัญหาว่าศาลแรงงานกลางแปลความหมายในเอกสารหมาย จ.3 ไม่ถูกต้อง ข้อ 2.2 เป็นปัญหาว่าศาลแรงงานกลางดำเนินกระบวนพิจารณาไม่ชอบด้วยกฎหมาย และข้อ 2.3 เป็นปัญหาว่า บริษัทที่อยู่ในเครือเดียวกัน แม้จดทะเบียนต่างบริษัทกันถือว่าเป็นนิติบุคคลต่างกันหรือไม่ โปรดมีคำสั่งให้รับอุทธรณ์และคำร้องขอทุเลาการบังคับ ของจำเลยด้วย
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 147)
ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้จำเลยชำระเงินจำนวน 411,300 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2533 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
จำเลยอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 136)
จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 141)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้วเห็นว่า อุทธรณ์ของจำเลยข้อ 2.1 และ 2.3เป็นอุทธรณ์หยิบยกพยานหลักฐานขึ้นอ้าง เพื่อให้ศาลฎีกาฟังว่าจำเลยไม่ได้เลิกจ้างโจทก์ เป็นอุทธรณ์โต้เถียงดุลพินิจในการรับฟังพยานหลักฐานของศาลแรงงานกลางที่ฟังว่าจำเลยได้เลิกจ้าง โจทก์เป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง และอุทธรณ์ของจำเลยข้อ 2.2 เป็นอุทธรณ์ดุลพินิจของศาลแรงงานกลางที่ไม่อนุญาตให้จำเลย เลื่อนคดีซึ่งเป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริงเช่นกัน อุทธรณ์ของจำเลยทุกข้อดังกล่าวต้องห้ามมิให้อุทธรณ์ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 54ที่ศาลแรงงานกลางไม่รับอุทธรณ์ของจำเลยนั้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share