คำสั่งคำร้องที่ 261/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา เนื่องจาก จำเลยได้ต่อสู้ว่าได้บุกรุกเข้าไปทำกินใน ที่ดินสาธารณประโยชน์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 ตำบลวังยาง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งโจทก์ได้ฟ้องขับไล่ให้จำเลยออกจากที่ สาธารณประโยชน์ดังกล่าวในฐานะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ซึ่งในการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้นจำเลยมิได้เสนอหลักฐาน โฉนดที่ดินสาธารณประโยชน์ให้ปรากฏแก่ศาล เป็นพฤติการณ์ นอกเหนือไม่อาจบังคับได้โปรดมีคำสั่งเรียกเอกสาร โฉนดที่ดินสาธารณประโยชน์ดังกล่าวจากสำนักงานที่ดิน อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชรด้วย
หมายเหตุ โจทก์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืน ให้ขับไล่จำเลย และบริวารออกจากที่ดินของโจทก์ ห้ามเกี่ยวข้องอีกต่อไป ให้จำเลยใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เป็นเงินปีละ 12,000 บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะออกจากที่ดินของโจทก์
จำเลยฎีกา (อันดับ 275)
จำเลยยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 278)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว โจทก์ฟ้องขับไล่จำเลยออกจากที่ดินของโจทก์จำเลยต่อสู้ว่าจำเลยบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์จำเลยมิได้เสนอหลักฐานดังกล่าวต่อศาล จำเลยจะมาขอให้ศาลฎีกาเรียกเอกสารโฉนดที่ดินสาธารณประโยชน์ โดยอ้างว่า เป็นพฤติการณ์นอกเหนือที่ไม่อาจบังคับได้นั้น ไม่ได้ เพราะจำเลย ทราบมาก่อนแล้วถึงความมีอยู่ของ เอกสารดังกล่าว กรณีไม่เข้าเหตุตามที่จำเลยอ้าง ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share