คำสั่งคำร้องที่ 258/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา ลงโทษจำคุกจำเลย 5 ปี และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนต้องห้ามมิให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 ฎีกาของจำเลยที่ยื่นมานี้เป็นปัญหาข้อเท็จจริง จึงไม่รับ ฎีกาของจำเลย
จำเลยเห็นว่า คดีนี้จำเลยได้ฎีกาคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ในส่วนที่มีคำวินิจฉัยขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 จึงเป็นฎีกาในปัญหาข้อกฎหมาย โปรดมีคำสั่งให้รับฎีกา ของจำเลยไว้พิจารณาพิพากษาต่อไปด้วย
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 65)
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 15 วรรคแรก,66 วรรคแรก,67 ลงโทษตามมาตรา 66 วรรคแรก ซึ่งเป็นบทหนักจำคุก 5 ปี
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกา (อันดับ 62)
จำเลยยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 65)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตาม คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้ลงโทษจำคุกจำเลย 5 ปี ฎีกาของจำเลยที่ว่า พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบแสดงต่อศาล ไม่สามารถรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยเป็น ผู้กระทำความผิดตามฟ้อง ประกอบทั้งฝ่ายจำเลยก็ได้ นำพยานหลักฐานเข้าสืบแสดงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และนำพยานมาสืบยืนยันถึงความบริสุทธิ์ของจำเลยได้ จึงขอให้ศาลฎีกาพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและ ศาลอุทธรณ์ โดยให้ยกฟ้องโจทก์เสีย เป็นฎีกาโต้เถียงในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 วรรคแรก ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาของจำเลย ชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share