คำสั่งคำร้องที่ 2344/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ฎีกา คดีมีทางชนะ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ทนายจำเลยได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 97)โจทก์ฟ้องขอให้ศาลพิพากษาว่าที่ดินโฉนดเลขที่ 3483ตำบลโฆสิตาราม อำเภอบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เป็นกรรมสิทธิ์ของโจทก์โดยการครอบครองตามกฎหมาย ให้เพิกถอนการจดทะเบียนโอนที่ดินพิพาทระหว่างนายโต๊ะและจำเลยให้จำเลยส่งโฉนดที่ดินพิพาทเพื่อให้ศาลส่งต่อไปให้เจ้าพนักงานที่ดินทำการจดทะเบียนกรรมสิทธิ์แก่โจทก์ จำเลยยื่นคำให้การและฟ้องแย้ง
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องโจทก์ ให้โจทก์รื้อถอนบ้านเลขที่319 และ 321 พร้อมกับขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไปจากที่ดินของจำเลยโฉนดที่ 3483 ตำบลโฆสิตาราม อำเภอบางกอกน้อยกรุงเทพมหานคร และให้โจทก์ใช้ค่าเสียหายเดือนละ 1,000 บาทนับแต่วันฟ้องแย้งจนกว่าจะรื้อถอนบ้านและขนย้ายทรัพย์สินกับบริวารออกไปจากที่ดินดังกล่าวเสร็จแก่จำเลย คำขอของจำเลยนอกจากนี้ให้ยกทรัพย์สินกับบริวารออกไปจากที่ดินดังกล่าวเสร็จแก่จำเลย คำขอของจำเลยนอกจากนี้ให้ยก
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 95,94)
โจทก์ได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์โดยนำหลักทรัพย์มาวางเป็นประกันสำหรับค่าเสียหาย และได้ทำหนังสือสัญญาค้ำประกันไว้ต่อศาลชั้นต้น และห้ามทำนิติกรรมใดเกี่ยวกับบ้านและที่ดินพิพาท (อันดับ 68,76)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในเรื่องขับไล่ไว้ในระหว่างฎีกา แต่เฉพาะค่าเสียหายนั้น ถ้าโจทก์หาประกันสำหรับจำนวนเงินค่าเสียหายเดือนละ 1,000 บาทเป็นเวลา 6 ปีมาให้เป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนดก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้องในเรื่องค่าเสียหาย

Share