คำสั่งคำร้องที่ 2175/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องขัดทรัพย์ฎีกา ฎีกาของผู้ร้องขัดทรัพย์มีมูลที่จะชนะ โปรดอนุญาตให้ผู้ร้องได้รับการคุ้มครองประโยชน์ในระหว่างการพิจารณาโดยขอให้ศาลมีคำสั่งให้งดการขายทอดตลาดทรัพย์ที่โจทก์นำยึดไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 74)
สืบเนื่องมาจากผู้ร้องขัดทรัพย์ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ถอนการยึดทรัพย์สินที่โจทก์นำยึดไว้เพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษาและโจทก์ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งให้ผู้ร้องหาประกันหรือวางเงินค่าเสียหาย ศาลชั้นต้นจึงมีคำสั่งให้ผู้ร้องนำเงินจำนวน 20,000 บาทมาวางศาลภายใน 7 วัน มิฉะนั้นให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ต่อมาโจทก์ยื่นคำแถลงว่า ผู้ร้องขัดทรัพย์ไม่นำเงินมาวางศาลภายใน 7 วัน ขอให้ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีของผู้ร้องขัดทรัพย์ศาลชั้นต้นสั่งว่า ผู้ร้องไม่นำเงินประกันความเสียหายมาวางศาลภายในเวลาที่ศาลกำหนด จึงให้จำหน่ายคดีขัดทรัพย์ออกจากสารบบความผู้ร้องขัดทรัพย์ได้ยื่นคำร้องขอให้มีการพิจารณาคดีของผู้ร้องขัดทรัพย์ต่อไป โดยอ้างว่ามิได้มีเจตนาที่จะทิ้งคำร้องขัดทรัพย์ของผู้ร้อง ศาลชั้นต้นสั่งว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าตามคำร้องไม่มีเหตุสมควรอนุญาต ให้ยกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องขัดทรัพย์ฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 68,71)
ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ผู้ร้องขัดทรัพย์ได้รับการคุ้มครองประโยชน์ในระหว่างการพิจารณา โดยมีคำสั่งให้งดการขายหรือจำหน่ายทรัพย์พิพาทระหว่างอุทธรณ์ (อันดับ 52)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ไม่มีเหตุอันควรที่จะอนุญาต ให้ยกคำร้องค่าคำร้องเป็นพับ

Share