คำสั่งคำร้องที่ 2174/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องทั้งห้าฎีกา มีทางชนะคดี หากให้มีการ ขายทอดตลาดที่ดินพิพาทอาจทำให้ผู้ร้องทั้งห้าได้รับความเสียหาย โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 137 แผ่นที่ 2)
คดีสืบเนื่องจากโจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดี ยึดที่ดิน4 แปลงเพื่อนำออกขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้ตามคำพิพากษาตามยอม ผู้ร้องทั้งห้ายื่นคำร้องว่าที่ดินโฉนดเลขที่ 9093 ตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ที่โจทก์นำยึดไว้นั้นผู้ร้องทั้งห้าถือกรรมสิทธิ์ร่วมคิดเป็นเนื้อที่ 2 ไร่ ผู้ร้องทั้งห้าได้ครอบครองที่ดินดังกล่าว เป็นสัดส่วนแยกต่างหากจากส่วนของจำเลยที่ 2 และนางลำยอง ซึ่งเป็นเจ้าของรวมด้วยแล้วผู้ร้องทั้งห้าไม่มีหน้าที่ ต้องรับผิดต่อโจทก์ในหนี้สินระหว่างโจทก์กับจำเลยที่ 2 แต่ประการใดขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยทรัพย์โดยให้แบ่งส่วน หรือกันส่วนที่ดินดังกล่าวให้แก่ผู้ร้องทั้งห้าด้วย
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว พิพากษายกคำร้องของ ผู้ร้องทั้งห้า
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องทั้งห้าฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 124,123)
ชั้นอุทธรณ์ ผู้ร้องทั้งห้ายื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้งดการขายหรือจำหน่ายทรัพย์พิพาท ในระหว่างอุทธรณ์ (อันดับ 93,109)

คำสั่ง
คำร้องของ ผู้ร้องทั้งห้าพอแปลได้ว่า ผู้ร้องทั้งห้าขอคุ้มครองประโยชน์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 264 พิเคราะห์แล้ว เห็นสมควรให้งดการขายหรือจำหน่าย ทรัพย์พิพาทไว้ระหว่างฎีกา

Share