คำสั่งคำร้องที่ 1975/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 1 ฎีกาคำสั่ง ศาลชั้นต้นสั่งว่า กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของจำเลยโดยมีคำสั่งยืนตาม ศาลชั้นต้น คำสั่งศาลอุทธรณ์จึงถึงที่สุดแล้วตามประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความแพ่ง มาตรา 236 จึงมีคำสั่งไม่รับฎีกาของจำเลย
จำเลยที่ 1 เห็นว่า การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้องของจำเลยที่ 1 ที่ขอให้หมายเรียก นายพรชัยวงศ์เวคินเข้ามาเป็นจำเลยร่วมตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 57(3) นั้น เป็นคำสั่งไม่รับคำคู่ความตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 18 จำเลยย่อมอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวได้ทันทีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 228(3)โปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาของจำเลยที่ 1 ด้วย
หมายเหตุ โจทก์ทั้งสองแถลงคัดค้าน (อันดับ 181)
สืบเนื่องจากจำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องขอให้ศาลชั้นต้นหมายเรียก นายพรชัยวงศ์เวคิน เข้ามาเป็นจำเลยร่วม ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าให้หมายเรียกนายพรชัยวงศ์เวคิน เข้ามาเป็นจำเลยร่วมตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 57(3)ต่อมาศาลชั้นต้น มีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งที่เรียกนายพรชัยวงศ์เวคิน เข้ามา เป็นจำเลยร่วมเป็นว่าให้ยกคำร้อง ของ จำเลยที่ 1
จำเลยที่ 1 อุทธรณ์คำสั่งที่ศาลชั้นต้นเพิกถอนคำสั่งที่ให้เรียกนายพรชัยวงศ์เวคิน เข้ามาเป็นจำเลยร่วม ศาลชั้นต้นสั่งว่า คำสั่งของศาลในกรณีนี้เป็นคำสั่งระหว่างพิจารณา จำเลย จะอุทธรณ์คำสั่งนี้ก่อนศาลมีคำพิพากษาหาได้ไม่ ไม่รับอุทธรณ์คำสั่ง
จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์สั่งว่า คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตเรียกบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นจำเลยร่วมตามคำร้องขอของจำเลยที่ 1นั้น ไม่ใช่คำคู่ความ แต่เป็นคำสั่งระหว่างพิจารณา จึงต้องห้ามมิให้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวในระหว่างพิจารณาตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 226(1) ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่ง ไม่รับอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยที่ 1 นั้นชอบแล้ว จึงมีคำสั่งยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของจำเลยที่ 1(อันดับ 170)
จำเลยที่ 1 ฎีกาคำสั่ง ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว(อันดับ 175)
จำเลยที่ 1 จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 177)

คำสั่ง
คำสั่งศาลอุทธรณ์เป็นที่สุดแล้ว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 236 ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาของจำเลยชอบแล้วให้ยกคำร้อง

Share