คำสั่งคำร้องที่ 1920/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า เนื่องจากผู้คัดค้านได้ยื่นฟ้องผู้ร้องเป็นจำเลยในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 44/2529 หมายเลขแดงที่ 64/2530 ของศาลจังหวัดตะกั่วป่า เรื่องขอให้แบ่งมรดกของนางยกเหี้ยงหรือยกเหี้ยวกุลวานิช และขอให้ศาลกำจัดจำเลยมิให้ได้รับมรดกฐานเป็นผู้ไม่สมควรศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาแล้วและขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ผู้คัดค้านเห็นว่า คดีดังกล่าวเป็นเรื่องเดียวกับคดีนี้ และคู่ความทั้งสองคดีก็เป็นคู่ความเดียวกัน เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมและสะดวกรวดเร็วในการพิจารณาคดีหากได้รวมการพิจารณาคดีทั้งสองสำนวนเข้าด้วยกัน ฉะนั้นขอศาลฎีกาได้โปรดมีคำสั่งให้รวมการพิจารณาคดีนี้เข้ากับคดีหมายเลขแดงที่ 64/2530 ดังกล่าว โดยให้รอการพิจารณาคดีนี้ไว้ก่อน จนกว่าคดีหมายเลขแดงที่ 64/2530 จะขึ้นมาสู่ศาลฎีกา โจทก์ก็จะได้ยื่นคำร้องอีกครั้งเพื่อขอรวมพิจารณาคดีดังกล่าวเข้ากับคดีนี้ต่อไป
หมายเหตุ ผู้ร้องยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งตั้งให้ผู้ร้องกับผู้คัดค้านเป็นผู้จัดการมรดกของนางยกเหี้ยงหรือยกเหี้ยวกุลวานิช ผู้ตาย ร่วมกันกับให้มีสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกผู้ตายแต่ผู้เดียว
ผู้คัดค้านฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 176,178)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว แม้คู่ความคดีนี้จะเป็นคู่ความรายเดียวกันกับคดีหมายเลขแดงที่ 64/2530 แต่คดีเกี่ยวเนื่องกันเพียงเล็กน้อยทั้งคดีดังกล่าวมิได้ค้างพิจารณาอยู่ในศาลฎีกา จะรอคดีไว้ก็จะเสียเวลานาน ไม่สมควรรอคดีนี้ไว้และให้รวมพิจารณา ยกคำร้องค่าคำร้องเป็นพับ

Share