คำสั่งคำร้องที่ 1784/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 1 ถึงที่ 12 อุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางสั่งว่าการที่ศาลแรงงานกลางฟังข้อเท็จจริงว่า ลูกจ้างของโจทก์แก้ไขเวชระเบียบโดยมีเจตนาทุจริต และจำเลยอุทธรณ์ว่าลูกจ้างของโจทก์ไม่ได้เจตนาทุจริตแต่เป็นการถือวิสาสะนั้น เป็นการอุทธรณ์ดุลยพินิจของศาลในการฟังข้อเท็จจริง ต้องห้ามตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 54ส่วนข้อกฎหมายที่ผู้อุทธรณ์นำมาอ้างนั้นก็เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในปัญหาข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งต้องห้ามเช่นเดียวกัน จึงไม่รับอุทธรณ์
จำเลยที่ 1 ถึงที่ 12 เห็นว่า อุทธรณ์ของจำเลยเป็นปัญหาข้อกฎหมายว่า การที่นายชัยชนะมงคลวัฒน์แก้ไขวันที่ในเวชระเบียนจากวันที่ 8 พฤศจิกายน 2530 เป็นวันที่ 6 พฤศจิกายน 2530นั้น มิได้เจตนาทุจริตอันเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา โปรดมีคำสั่งให้รับอุทธรณ์ของจำเลยไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ ศาลแรงงานกลางได้ส่งสำเนาคำร้องให้โจทก์โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับแล้ว (อันดับ 48)
ระหว่างพิจารณา โจทก์ขอถอนฟ้องจำเลยที่ 13 ศาลแรงงานกลางอนุญาต
ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ที่ 8/2531 ฉบับลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2531 นั้นเสีย
จำเลยที่ 1 ถึงที่ 12 อุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งดังกล่าว(อันดับ 45)
จำเลยที่ 1 ถึงที่ 12 จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 46)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าศาลแรงงานกลางฟังข้อเท็จจริงว่าการที่โจทก์เลิกจ้างนายชัยชนะมงคลวัฒน์ ไม่ได้มีสาเหตุจากการที่นายชัยชนะยื่นข้อเรียกร้องแต่เลิกจ้างเพราะนายชัยชนะใช้น้ำยาลบหมึกลบวันที่ 8 พฤศจิกายน 2530 ที่หน้าปกเวชระเบียนผู้ป่วยเอกสารหมาย จ.3ออก แล้วประทับตรายางเป็นวันที่ 6 พฤศจิกายน 2530โดยกระทำไปเพราะมีเจตนาต้องการปลอมแก้ไขวันที่ในเวชระเบียนเพื่ออ้างอิงหาหลักฐานในการที่ตนขาดงานในวันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2530 อันเป็นความผิดฐานปลอมเอกสาร เช่นนี้ที่จำเลยทั้งสิบสองคนอุทธรณ์ว่าการที่โจทก์เลิกจ้างนายชัยชนะเพราะนายชัยชนะมีบทบาทในการยื่นข้อเรียกร้องต่อโจทก์ก็ดี อุทธรณ์ว่าที่นายชัยชนะแก้ไขวันที่ในเวชระเบียนเป็นการกระทำไปโดยมิได้มีเจตนาจะก่อความเสียหายให้กับโจทก์ก็ดี จึงเป็นอุทธรณ์ที่โต้เถียงดุลพินิจในการรับฟังพยานหลักฐานของศาลแรงงานกลางที่ว่าโจทก์เลิกจ้างนายชัยชนะเพราะเหตุใด และนายชัยชนะแก้ไขเวชระเบียนผู้ป่วยเพราะมีเจตนาอย่างไร อันเป็นอุทธรณ์ข้อเท็จจริง ที่ศาลแรงงานกลางไม่รับอุทธรณ์ของจำเลยชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share