คำสั่งคำร้องที่ 1703/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 1 ที่ 3 และที่ 4 ฎีกา คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา บัดนี้จำเลยที่ 4 ถูกจำคุกมากว่า 5 ปี 3 เดือนแล้ว ขอได้โปรดเร่งรัดการพิจารณาคดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็วด้วย
หมายเหตุ โจทก์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งห้าผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 15,66 ประกอบกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 80 ลงโทษฐานมีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ซึ่งเป็นบทหนักตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุกจำเลยทั้งห้าไว้ตลอดชีวิตจำเลยที่ 1 รับสารภาพชั้นจับกุมและสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง เห็นควรลดโทษให้หนึ่งในห้าตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 เปลี่ยนโทษจำคุกตลอดชีวิตเป็นจำคุก50 ปี ตามมาตรา 53คงจำคุกจำเลยที่ 1 มีกำหนด 40 ปี ของกลางริบ
จำเลยที่ 1 ถึงที่ 4 อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ววินิจฉัยว่า จำเลยที่ 1 ถึงที่ 4กระทำผิดตามฟ้อง จำเลยที่ 5 มิได้อุทธรณ์คดียุติ พิพากษาแก้เป็นว่าไม่ต้องปรับบทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 80 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยที่ 1 ที่ 3 และที่ 4 ฎีกา
ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า ศาลอุทธรณ์มิได้หยิบยกคดีส่วนที่เกี่ยวกับจำเลยที่ 5 ขึ้นวินิจฉัยพร้อมกับจำเลยอื่นที่อุทธรณ์ตามนัยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 245 จึงพิพากษาให้ยกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ย้อนสำนวนไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาพิพากษาใหม่ตามรูปคดี
ศาลอุทธรณ์ได้หยิบยกคดีส่วนที่เกี่ยวกับจำเลยที่ 5 ขึ้นวินิจฉัย พร้อมกับจำเลยอื่นที่อุทธรณ์แล้วพิพากษาใหม่แก้เป็นว่าไม่ต้องปรับบทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 80 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยที่ 1 ที่ 3 และที่ 4 ฎีกา (อันดับ 109)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
จำเลยที่ 4 ยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 111)

คำสั่ง
จะเร่งรัดการพิจารณาพิพากษาให้ตามควรแก่กรณี

Share