คำสั่งคำร้องที่ 167/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 2 ฎีกา คดีมีทางชนะ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ทนายโจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 327)
ระหว่างพิจารณาศาลชั้นต้นหมายเรียกบริษัทกิจกมลสุโกศลจำกัด เข้ามาเป็นจำเลยร่วมตามคำร้องของจำเลยที่ 2
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยที่ 2 โอนทะเบียนและส่งมอบหลักฐานทะเบียนรถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า สีน้ำตาล หมายเลขเครื่องที บีวาย63198หมายเลขทะเบียน4บ-6661 กรุงเทพมหานครให้แก่โจทก์โดยให้จำเลยทั้งสี่และจำเลยร่วมเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายหากจำเลยทั้งสี่ไม่ปฏิบัติตามให้ถือเอาคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาของจำเลยทั้งสี่และจำเลยร่วม และให้จำเลยทั้งสี่และจำเลยร่วมร่วมกันชำระเงิน 10,800 บาท ให้แก่โจทก์ กับให้จำเลยทั้งสี่และจำเลยร่วมชำระเงินให้โจทก์วันละ 50 บาท นับถัดจากวันฟ้องถึงวันที่โจทก์ได้รับโอนทะเบียนและได้รับมอบหลักฐานทะเบียนรถคันพิพาทครบถ้วน ให้ยกฟ้องแย้งของจำเลยที่ 2
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ 2 ฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 319,318)
จำเลยที่ 2 ได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างอุทธรณ์ โดยนำสัญญาค้ำประกันของธนาคารมาวางเป็นประกันไว้ต่อศาลชั้นต้น (อันดับ 282,288)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ถ้าจำเลยที่ 2 หาประกันสำหรับจำนวนเงิน10,800 บาท และเงินที่จะต้องชำระเป็นรายวันตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์นับถึงวันทราบคำสั่งนี้และต่อไปอีก 2 ปี มาให้จนเป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างฎีกาโดยมีเงื่อนไขว่าห้ามจำเลยที่ 2 ทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับรถยนต์หมายเลขทะเบียน 4 บ-6661 กรุงเทพมหานคร หากจำเลยที่ 2 ไม่หาประกันหรือปฏิบัติผิดเงื่อนไขดังกล่าวเมื่อใด ให้โจทก์บังคับคดีได้ทันที ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้นายทะเบียนยานพาหนะกรุงเทพมหานคร ทราบ

Share