คำสั่งคำร้องที่ 1552/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ฎีกาขอให้เพิกถอนคำสั่งของเจ้าพนักงานบังคับคดีที่สั่งอนุญาตให้ขายที่ดินโฉนดเลขที่ 8600 แขวงท่าแร้งเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ให้แก่นายเล็ก จันทร์วรพฤกษ์ขอศาลได้โปรดมีคำสั่งระงับการโอนที่ดินดังกล่าวไว้ก่อน
หมายเหตุ ผู้คัดค้านได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 75)
กรณีสืบเนื่องจากเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ขายทอดตลาดที่ดินโฉนดเลขที่ 8600 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานครซึ่งเป็นของนางประทุม เสียงสุวรรณจำเลยที่ 2 ปรากฏว่านายเล็ก จันทร์วรพฤกษ์ ผู้คัดค้านซื้อที่ดินได้ในราคา250,000 บาทโจทก์ยื่นคำร้องต่อศาลว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีขายที่ดินแปลงนี้ต่ำกว่าราคาที่ประเมินไว้คือราคา 300,000 บาทและก่อนที่เจ้าพนักงานบังคับคดีจะนับ 3 และเคาะไม้ โจทก์ขอเข้าสู้ราคาแต่เจ้าพนักงานบังคับคดีไม่อนุญาต การขายทอดตลาดจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยการบังคับคดี ข้อ 83 ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดี ผู้คัดค้านคัดค้านคำร้องว่าการขายทอดตลาดเป็นไปโดยถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายแล้วขอให้ยกคำร้องของโจทก์
ศาลชั้นต้นเห็นว่า ราคาที่ดินพิพาทที่เจ้าพนักงานบังคับคดีขายให้ผู้คัดค้านเป็นราคาที่สมควร การขายทอดตลาดไม่ขัดต่อระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยการบังคับคดี ข้อ 83 และไม่ขัดต่อกฎหมาย พิพากษายกคำร้องของโจทก์
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 68,67)
ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ระงับการโอนที่ดินโฉนดเลขที่ 8600แขวงท่าแร้งเขตบางเขนกรุงเทพมหานครแก่นายเล็กจันทร์วรพฤกษ์ในระหว่างอุทธรณ์ (อันดับ 52)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ให้งดการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินโฉนดที่ 8600 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานครแก่นายเล็ก จันทร์วรพฤกษ์ ผู้คัดค้านไว้ในระหว่างฎีกา

Share