คำสั่งคำร้องที่ 1527/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้คัดค้านที่ 2 ถึงที่ 4 ฎีกา มีมูลที่จะชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ผู้ร้องแถลงคัดค้าน (อันดับ 113)
กรณีสืบเนื่องจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ยื่นคำร้องสองฉบับขอให้เพิกถอนการโอนทรัพย์ของจำเลย ศาลชั้นต้นรวมพิจารณาคำร้องทั้งสองฉบับเข้าด้วยกัน โดยเรียกผู้รับโอนทรัพย์ซึ่งได้แก่นางสาววีรวรรณนิติเจริญนางสาวอรดีพิพัฒน์ชัยไพศาลนางสาวอัจฉราวรสิทธิ์ศักดิ์นางสาววัลพาวรสิทธิศักดิ์และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด ว่า ผู้คัดค้านที่ 1 ถึงที่ 5ตามลำดับ
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้เพิกถอนการโอนที่ดินโฉนดที่ 16601ตำบลคลองสาน(ตลาดสมเด็จ)อำเภอคลองสาน (บางลำภูล่าง)กรุงเทพมหานคร พร้อมสิ่งปลูกสร้างตึกแถวสามชั้น เลขที่ 3359/4ระหว่างนายโอฮวงทองอยู่เลิศหรือแซ่ตั้ง ลูกหนี้ (จำเลย) ที่ 2กับผู้คัดค้านที่ 1 ให้ผู้คัดค้านที่ 1 ใช้ราคาทรัพย์ดังกล่าวเป็นเงิน 400,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันยื่นคำร้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จ และให้เพิกถอนการโอนที่ดินโฉนดที่ 16600 ตำบลคลองสาน(ตลาดสมเด็จ) อำเภอคลองสาน (บางลำภูล่าง) กรุงเทพมหานคร พร้อมสิ่งปลูกสร้างตึกแถวสามชั้นเลขที่ 3359/3 ระหว่างนายโอฮวง ทองอยู่เลิศหรือแซ่ตั้ง ลูกหนี้ (จำเลย) ที่ 2 กับผู้คัดค้านที่ 1 รวมตลอดถึงการรับโอนของผู้คัดค้านที่ 2 ถึงที่ 4 และการรับจำนองของผู้คัดค้านที่ 1 รวมตลอดถึงการรับโอนของผู้คัดค้านที่ 2 ถึงที่ 4และการรับจำนองของผู้คัดค้านที่ 5 และให้กลับคืนสู่ฐานะเดิม หากไม่สามารถกลับคืนสู่ฐานะเดิมได้ ให้ผู้คัดค้านที่ 1 ถึงที่ 4ร่วมกันใช้ราคาทรัพย์ดังกล่าวเป็นเงิน 400,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันยื่นคำร้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้คัดค้านที่ 2 ถึงที่ 4 ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 109,108)
ผู้คัดค้านที่ 2 ถึงที่ 4 ได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ แต่ห้ามทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับทรัพย์พิพาท(อันดับ 98 แผ่นที่ 2)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกาห้ามผู้คัดค้านทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับทรัพย์พิพาท ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานที่ดินทราบ

Share