คำสั่งคำร้องที่ 1521/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องทั้งสามฎีกา มีทางชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการวางเงินประกันการชำระค่าสินไหมทดแทนตามคำสั่งศาลอุทธรณ์ไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 33)
สืบเนื่องจากโจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดตึกแถวสองชั้นเลขที่ 64 และเลขที่ 64/1 จำนวน 3 คูหา ตำบลในเมืองอำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร โดยอ้างว่าเป็นทรัพย์ของจำเลยเพื่อขายทอดตลาดชำระหนี้ตามคำพิพากษาผู้ร้องทั้งสามยื่นคำร้องว่า ตึกพิพาทดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้องทั้งสามซึ่งผู้ร้องทั้งสามได้อาศัยปลูกบนที่ดินของจำเลยโดยสุจริต และได้ครอบครองมาโดยเปิดเผยโดยสุจริต ไม่ใช่ทรัพย์สินของจำเลย ขอให้ศาลสั่งถอนการยึดตึกพิพาทดังกล่าว
โจทก์ยื่นคำร้องว่า คำร้องของผู้ร้องทั้งสามไม่มีมูลและยื่นเข้ามาเพื่อประวิงการบังคับคดี ทำให้โจทก์เสียหาย ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ร้องทั้งสามวางเงินต่อศาลเพื่อเป็นการประกันการชำระค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์
ศาลชั้นต้นสั่งว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฏในสำนวนได้ความว่าจำเลยคดีนี้นอกจากจะเป็นหนี้โจทก์ตามคำพิพากษาแล้วยังถูกบุคคลอื่นอีกหลายรายฟ้องเป็นคดีการบังคับคดีล่าช้าไปอาจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ประกอบกับพยานหลักฐานเบื้องต้นตามที่โจทก์เสนอมีเหตุน่าเชื่อตามคำร้องของโจทก์ เมื่อพิเคราะห์ถึงตัวทรัพย์และทางได้เสียของคู่ความในชั้นนี้แล้ว เห็นสมควรกำหนดให้ผู้ร้องทั้งสามวางเงินประกันต่อศาลภายใน 15 วัน โดยให้ผู้ร้องที่ 1 วางเงินจำนวน20,000 บาท ผู้ร้องที่ 2 และที่ 3 วางเงินจำนวน 30,000 บาท
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องทั้งสามฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 25,24)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ไม่อนุญาตให้ทุเลาการวางเงินประกันการชำระค่าสินไหมทดแทนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ยกคำร้องของผู้ร้องทั้งสาม ค่าคำร้องเป็นพับ

Share