คำสั่งคำร้องที่ 1432/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า โจทก์ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง และคดีมีทุนทรัพย์ไม่เกิน 200,000 บาท จึงต้องห้ามฎีกาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248ไม่รับฎีกาโจทก์
โจทก์เห็นว่า กรณีพิพาทในคดีนี้ เป็นกรณีที่โจทก์ฎีกาคัดค้านคำสั่งศาลที่สั่งหลังจากได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วไม่เกี่ยวข้องกับทุนทรัพย์ที่พิพาท และไม่มีกฎหมายใดบัญญัติห้ามฎีกาไว้ ฎีกาของโจทก์จึงไม่ต้องห้ามฎีกาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 และปัญหาข้อเท็จจริงที่โจทก์ฎีกาก็เป็นปัญหาอันควรสู่ศาลสูงวินิจฉัยเพราะเป็นข้อเท็จจริงที่ตีความในคำพิพากษาของศาล โปรดมีคำสั่ง ให้รับฎีกาของโจทก์ไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ จำเลยได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 276)
คดีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องให้จำเลยคืนรถแทรกเตอร์แก่ โจทก์หรือใช้ราคา ศาลฎีกาพิพากษาคดีถึงที่สุดให้จำเลยคืน รถแทรกเตอร์แก่โจทก์หรือใช้ราคา 150,000 บาท
จำเลยขอปฏิบัติตามคำพิพากษา โดยวิธีคืนรถแทรกเตอร์แก่โจทก์แต่โจทก์ไม่ยอมรับ อ้างว่ารถที่จำเลยส่งมอบมีสภาพ ที่ไม่สามารถใช้การได้ และไม่อาจซ่อมให้ใช้การได้ จำเลยโต้แย้ง ว่า รถที่ส่งมอบมีสภาพเช่นเดียวกับเมื่อก่อนโจทก์ฟ้องคดี
ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่า จำเลยได้ขอปฏิบัติการชำระหนี้ตามคำพิพากษาโดยถูกต้องแล้ว
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 273)
ทนายโจทก์จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 274)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ที่โจทก์ฎีกาว่า เมื่อข้อเท็จจริง ในชั้นไต่สวนฟังได้ว่าสภาพรถเสื่อมลงจนจำเลยไม่สามารถคืน ในสภาพขณะยื่นฟ้องได้ จำเลยต้องใช้ราคาตามที่คำพิพากษา กำหนด อันเป็นการแปลความคำพิพากษาศาลฎีกา เป็นฎีกาในปัญหา ข้อกฎหมายให้รับฎีกาของโจทก์ไว้ดำเนินการต่อไป

Share