คำสั่งคำร้องที่ 1377/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ศาลภาษีอากรกลางสั่งว่า คดีที่จำนวนทุนทรัพย์พิพาทไม่เกินห้าหมื่นบาท ต้องห้ามมิให้อุทธรณ์ในข้อเท็จจริง อุทธรณ์ของโจทก์เป็นอุทธรณ์ในข้อเท็จจริงจึงไม่รับอุทธรณ์
โจทก์เห็นว่า โจทก์อุทธรณ์คัดค้านคำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลางซึ่งวินิจฉัยรายรับที่โจทก์ได้รับจากการขายที่ดินซึ่งโจทก์ซื้อมาจากการขายทอดตลาดเนื่องจากลูกหนี้โจทก์ไม่ชำระหนี้ ว่าเป็นรายรับที่โจทก์ได้รับจากการประกอบธุรกิจตามวัตถุประสงค์ ของโจทก์เป็นรายรับตามประเภทการค้า 11 หรือไม่ เป็นปัญหาข้อกฎหมาย โปรดมีคำสั่งให้รับอุทธรณ์ของโจทก์ไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป
หมายเหตุ จำเลยแถลงคัดค้าน (อันดับ 40)
โจทก์ฟ้องและแก้ไขคำฟ้องขอให้เพิกถอนการประเมินภาษีตามแบบหนังสือแจ้งภาษีการค้าเลขที่ใบแจ้งภาษีอากร1070/3/05527 และคำวินิจฉัยอุทธรณ์เลขที่ 536/2532/2 ลงวันที่ 10มีนาคม 2532 โดยพิพากษาว่า โจทก์ไม่ต้องเสียภาษีการค้าดังกล่าวให้จำเลยคืนเงินภาษีอากร จำนวน 23,716 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2531 จนกว่าจะชำระให้แก่โจทก์จนเสร็จสิ้น
ศาลภาษีอากรกลางพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์ ศาลภาษีอากรกลางสั่งไม่รับอุทธรณ์ดังกล่าว(อันดับ 37)
โจทก์จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 38)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คดีนี้ศาลภาษีอากรกลางฟังข้อเท็จจริงว่าโจทก์ซื้อที่พิพาทไว้เป็นทางค้าหรือหากำไร ต้องเสียภาษีการค้าตามกฎหมาย การที่โจทก์อุทธรณ์ให้ศาลฟังข้อเท็จจริงว่า การได้ทรัพย์พิพาทมาและขายทรัพย์พิพาทไปมิใช่เป็นทางค้าหรือหากำไรไม่ต้องเสียภาษีการค้านั้น เป็นการอุทธรณ์โต้แย้งดุลพินิจในการรับฟังข้อเท็จจริงของศาลภาษีอากรกลาง จึงเป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริงศาลภาษีอากรกลางไม่รับอุทธรณ์ของโจทก์ไว้ชอบแล้วให้ยกคำร้อง

Share