คำสั่งคำร้องที่ 1364/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยได้ยื่นฎีกา และศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งรับฎีกาของจำเลย และให้จำเลยนำส่งสำเนาฎีกาให้แก่โจทก์แต่ปรากฏว่าส่งสำเนาฎีกาให้แก่โจทก์ไม่ได้ เนื่องจากโจทก์ได้ถึงแก่กรรมไปก่อนแล้ว จำเลยมีความประสงค์ที่จะฎีกาต่อไปซึ่งโจทก์มีทายาทดังต่อไปนี้ คือ 1. นางจิตรผกาศรี ภรรยาโจทก์2. นายสุวิทย์หรือสวิทย์ผกาศรี บุตรโจทก์ 3. นายประดิษฐ์ผกาศรีบุตรโจทก์4.นางอรนุชผกาศรี บุตรโจทก์5. นายสะพัดผกาศรีบุตรโจทก์6.นางนารีผกาศรี บุตรโจทก์รายละเอียดปรากฏตามสำเนาทะเบียนบ้านเอกสารท้ายคำร้องหมายเลข 1 และนางราตรีผกาศรีหรือทุมมา เป็นบุตรโจทก์ รายละเอียดปรากฏตามสำเนาทะเบียนบ้านเอกสารท้ายคำร้องหมายเลข 2 จึงขอให้ ศาลได้โปรดมีคำสั่งเรียกทายาทของโจทก์ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น เข้ามาเป็นคู่ความแทนโจทก์ในคดีนี้ต่อไป
หมายเหตุ ทายาทของโจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว(อันดับ 88)
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษากลับเป็นว่า ที่พิพาทซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของที่ดินหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.)เลขที่ 628 เล่ม 7 ก. หน้า 28 เลขที่ดิน 75 ตำบลตบหูอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี มีอาณาเขตด้านทิศเหนือจดที่ดินของนายสุด ธุระพินและที่ดินของนายอั้วบุตรวงค์ทิศใต้จดที่ดินจำเลย ทิศตะวันออกจดลำห้วยขุมเงิน ทิศตะวันตกจดทางเกวียน เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ เป็นของโจทก์ ห้ามจำเลยและบริวารเข้าเกี่ยวข้อง และให้เพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ดังกล่าว เฉพาะส่วนทางด้านทิศเหนือที่เป็นของโจทก์ เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ออกจากสารบบทะเบียน น.ส.3 ก. ของอำเภอเดชอุดม ให้จำเลยใช้ค่าเสียหายปีละ 3,000 บาท แก่โจทก์ทุกปีนับแต่วันฟ้องคดีจนกว่าจำเลยและ บริวารจะออกจากที่ดินพิพาท
จำเลยฎีกา โดยผู้พิพากษาที่นั่งพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นได้รับรองให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงได้ (อันดับ 70,73)
จำเลยยื่นคำร้องนี้ ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้ว มีคำสั่งให้รวบรวมถ้อยคำสำนวนส่งศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่ง (อันดับ 85,90)

คำสั่ง
ทายาทที่จำเลยขอให้เรียกเข้ามาแทนโจทก์ผู้มรณะทราบนัด ไต่สวนแล้วไม่มาศาล ทางไต่สวนได้ความว่าโจทก์ถึงแก่ความตายแล้วตามใบมรณบัตรเอกสารหมาย ล.1 ปรากฏตามสำเนาทะเบียนบ้านเอกสารหมาย ล.2 ว่า นางจิตรผกาศรี เป็นภรรยาของโจทก์ส่วนนายสุวิทย์นายประดิษฐ์นางอรนุชนายสะพัดนางนารีและนางราตรีเป็นบุตรของโจทก์ เป็นทายาทของโจทก์จริงตามคำร้องจำเลย เป็นเหตุสมควรจึงมีคำสั่งตั้ง 1 นางจิตรผกาศรี ภรรยาโจทก์ 2 นายสุวิทย์หรือสวิทย์ผกาศรีบุตรโจทก์3นายประดิษฐ์ผกาศรี บุตรโจทก์ 4 นางอรนุชผกาศรีบุตรโจทก์5นายสะพัดผกาศรี บุตรโจทก์ 6 นางนารี ผกาศรีบุตรโจทก์7นางราตรีผกาศรีหรือทุมมา บุตรโจทก์เข้ามาเป็นคู่ความ โดยร่วมกันเป็นโจทก์แทนที่ผู้มรณะตามคำร้องของ จำเลย

Share