คำสั่งคำร้องที่ 133/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 1 ที่ 2 ฎีกา มีทางชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 130)
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ขับไล่จำเลยทั้งสองและบริวารออกไปจากที่ดินโฉนดที่ 1653 ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิจังหวัดชัยภูมิ โดยให้จำเลยทั้งสองรื้อเรือนและสิ่งปลูกสร้างของจำเลยทั้งสองออกไปจากที่ดิน ถ้าจำเลยทั้งสองไม่ยอมรื้อถอนก็ให้โจทก์กระทำการแทนโดยให้จำเลยทั้งสองเป็นคนเสียค่าใช้จ่าย และให้จำเลยทั้งสองใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เดือนละ 50 บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจำเลยทั้งสองจะออกไปจากที่ดินและรื้อถอนเรือนและสิ่งปลูกสร้างแล้วเสร็จ
จำเลยที่ 1 ที่ 2 อุทธรณ์
ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โจทก์ที่ 2 ได้มรณะโจทก์ที่ 1 ขอเข้ามาเป็นคู่ความแทน ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาต(อันดับ 114)
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ 1 ที่ 2 ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 122,124)
จำเลยที่ 1 ที่ 2 ได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในเรื่องรื้อถอนโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างไว้ในระหว่างอุทธรณ์ ส่วนเรื่องค่าเสียหายศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ทุเลาการบังคับ โดยให้วางหลักประกันแต่ไม่ปรากฏหลักฐานในสำนวนที่ส่งมาศาลฎีกาว่าจำเลยที่ 1 ที่ 2 ได้วางหลักประกันสำหรับจำนวนเงินค่าเสียหายภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนดหรือไม่ (อันดับ 98)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในเรื่องรื้อถอนโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างไว้ในระหว่างฎีกา แต่เฉพาะค่าเสียหายถ้าผู้ร้องหาประกันสำหรับจำนวนเงินที่จะต้องชำระแก่โจทก์ตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คิดถึงวันทราบคำสั่งนี้มาให้เป็นที่พอใจ และภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรกำหนดก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้องในส่วนเรื่องค่าเสียหาย

Share