คำสั่งคำร้องที่ 1143/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม โปรดมีคำสั่งให้งดการบังคับคดีไว้ชั่วคราวจนกว่าศาลอุทธรณ์ (ที่ถูกศาลฎีกา) จะได้มีคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์เสียก่อน
หมายเหตุ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าโจทก์ทั้งสองได้รับสำเนาคำร้อง แล้วหรือไม่
คดีทั้งสองสำนวนนี้ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งให้รวมพิจารณา พิพากษาเข้าด้วยกัน โดยให้เรียกโจทก์ตามลำดับสำนวนว่าโจทก์ที่ 1 และโจทก์ที่ 2 ส่วนจำเลยทั้งสองสำนวนเป็นบุคคลเดียวกัน
คดีสืบเนื่องจากศาลแรงงานกลางพิพากษาให้จำเลยจ่ายค่าจ้าง ที่ค้างจ่ายแก่โจทก์ที่ 1 จำนวน 30,000 บาท โจทก์ที่ 2จำนวน 11,183 บาท และจ่ายค่าชดเชยแก่โจทก์ที่ 1 จำนวน 45,000 บาท โจทก์ที่ 2 จำนวน 9,069 บาท คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก ศาลฎีกาพิพากษายืน
จำเลยยื่นคำร้องว่า จำเลยได้ฟ้องโจทก์ทั้งสองในคดีนี้ เป็นจำเลยในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 3669/2537 ของศาลแรงงานกลาง ซึ่งถ้าหากจำเลยเป็นฝ่ายชนะคดีก็สามารถหักกลบลบหนี้กันได้ โปรดมีคำสั่งให้งดการบังคับคดีไว้ก่อน ศาลแรงงานกลาง มีคำสั่งยกคำร้อง
จำเลยอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับ (อันดับ 14)
จำเลยยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์(อันดับ 17,20)
ต่อมาจำเลยยื่นคำร้องนี้ พร้อมคำร้องอุทธรณ์คำสั่ง ที่ศาลแรงงานกลางสั่งให้ผู้ร้องวางเงินตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา ความแพ่ง มาตรา 234ศาลแรงงานกลางสั่งให้ส่งศาลฎีกา (อันดับ 21,22)

คำสั่ง
กรณีตามคำร้องเป็นเรื่องที่จำเลยขอให้ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งให้งดการบังคับคดี เป็นอำนาจของศาลแรงงานกลางที่จะ พิจารณาและมีคำสั่ง ให้ส่งคำร้องนี้คืนศาลแรงงานกลาง

Share