คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1078/2480

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีแพ่งทุนทรัพย์ที่พิพาทมีราคาเพียง 1000 บาท เมื่อศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ไขศาลชั้นต้นแต่เพียงเล็กน้อยคู่ความฎีกาได้ฉะเพาะแต่ปัญหาข้อกฎหมายซึ่งต้องเป็นข้อที่ได้ว่ากันมาแล้วแต่ในชั้นศาลล่าง ข้อกฎหมายซึ่งโต้เถียงกันมาในศาลชั้นต้น แต่ไม่กล่าวอ้างในชั้นอุทธรณ์ดังนี้จะกลับยกขึ้นในชั้นฎีกาอีกมิได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าที่รายพิพาทเป็นที่มฤดกซึ่งโจทก์มีส่วนได้อยู่ด้วย จำเลยไปขอโอนรับมฤดกใส่ชื่อตนในโฉนดแต่ผู้เดียว จึงขอให้ศาลแสดงว่าที่รายนี้เป็นของโจทก์กึ่งหนึ่ง และขอให้ศาลสั่งแบ่งแยกโฉนดเสียลงชื่อโจทก์เป็นเจ้าของ
ศาลชั้นต้นฟังข้อเท็จจริงว่า โจทก์จำเลยต่างปกครองที่รายพิพาทมาด้วยกันโจทก์มีส่วนได้อยู่ด้วย จึงพิพากษาให้ถอนชื่อจำเลยออกจากโฉนดใส่ชื่อเจ้าของไว้ตามเดิม
ศาลอุทธรณ์ฟังข้อเท็จจริงตามศาลเดิมแต่พิพากษาแก้ให้แบ่งที่นารายพิพาทเป็น ๒ ส่วนให้จำเลยส่วนหนึ่ง ให้โจทก์ส่วนหนึ่งถ้าการแบ่งที่ไม่ตกลงกันให้ประมูลหรือขายทอดตลาดเอาเงินแบ่งกันคนละครึ่ง
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาตัดสินว่าคดีมีทุนทรัพย์เพียง ๑๐๐๐ บาทศาลอุทธรณ์ แก้ใขศาลช้นต้นแต่เพียงเล็กน้อย จำเลยฎีกาในข้อเท็จจริงไม่ได้ ฎีกาจำเลยมีปัญหากฎหมายอยู่ข้อเดียวว่าฟ้องของโจทก์เคลือบคลุมหรือไม่ ปัญหานี้จำเลยยกขึ้นโต้เถึยงในศาลชั้นต้น แต่มิได้ยกขึ้นโต้เถียงในชั้นอุทธรณ์ ในชั้นนี้จึงยกขึ้นโต้เถียงอีกไม่ได้ จึงพิพากษาให้ยกฎีกาจำเลยเสีย

Share