คำสั่งคำร้องที่ 1330/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกาคำสั่ง ศาลชั้นต้นสั่งว่า คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ จึงไม่รับฎีกาของจำเลยจำเลยเห็นว่า การที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตเมื่อจำเลยยื่นคำร้องขอเลื่อนการวางหลักทรัพย์ เท่ากับเป็นการให้บังคับคดีได้ต่อไปกรณีจึงเป็นเรื่องการบังคับคดี หาใช่เป็นคำสั่งระหว่างพิจารณาไม่จำเลยฎีกาคัดค้านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ได้ การที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาของจำเลยจึงยังคลาดเคลื่อนต่อกฎหมายอยู่ โปรดยกคำสั่งของศาลชั้นต้น ให้รับฎีกาของจำเลยไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ โจทก์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
สืบเนื่องจากจำเลยที่ 1 ที่ 2 อุทธรณ์และยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่า ถ้าจำเลยที่ 1 หรือที่ 2 คนใดคนหนึ่งหรือร่วมกันหาประกันสำหรับจำนวนเงินค่าจ้างที่จะต้องชำระตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นพร้อมดอกเบี้ยมีกำหนด 4 ปี มาให้จนเป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนดก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ มิฉะนั้นให้ยกคำร้อง
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้จำเลยหาหลักประกันตามที่ศาลอุทธรณ์สั่งมาวางศาลภายใน 20 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง มิฉะนั้นถือว่าไม่ติดใจทุเลาการบังคับคดี และกำหนดวันนัดพิจารณาหลักประกันก่อนครบกำหนดวางหลักประกัน จำเลยที่ 1 ที่ 2 ขอเลื่อนการเสนอหลักประกันไปภายในกำหนด 1 เดือน วันนัดพิจารณาหลักประกัน ศาลให้โอกาสจำเลยนำหลักประกันมาวางภายในกำหนด 15 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง โดยกำชับว่านัดหน้าจำเลยจะต้องไม่ขอยืดเวลาวางหลักประกันอีก หากไม่วางให้ถือว่าไม่ติดใจที่จะทุเลาการบังคับคดีและกำหนดวันนัดพิจารณาหลักประกันครั้งต่อไป ก่อนครบกำหนดวางหลักประกัน จำเลยที่ 1 ที่ 2 ยื่นคำร้องขอเลื่อนการวางหลักทรัพย์ และวันนัดพิจารณาหลักประกันอีก โดยอ้างว่าเจ้าของหลักทรัพย์ยังไม่กลับมาจากต่างประเทศ วันนัดพิจารณาหลักประกันโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยที่ 1 ที่ 2 ไม่มาศาล ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่ 1 ที่ 2 ประวิงคดี ไม่ประสงค์ขอทุเลาการบังคับคดี จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้เลื่อนการวางหลักทรัพย์ และถือว่าจำเลยที่ 1 ที่ 2 ไม่ประสงค์จะทุเลาการบังคับคดี ต่อมาจำเลยที่ 1 ที่ 2 ยื่นคำแถลงต่อศาลชั้นต้นว่าไม่จงใจประวิงคดี ขอแถลงไว้ประกอบการพิจารณาการดำเนินการต่อไป
จำเลยที่ 1 ที่ 2 อุทธรณ์คำสั่งและเพิ่มเติมอุทธรณ์คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่ง ฯลฯ
จำเลยที่ 1 ที่ 2 ฎีกาคำสั่ง ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกาคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 24)
ทนายจำเลยที่ 1 ที่ 2 จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 26)
ไม่ปรากฏใบแต่งทนายความของจำเลยที่ 1 และที่ 2 ในสำนวนที่ส่งมาศาลฎีกา

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าการทุเลาการบังคับตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลนั้น กฎหมายกำหนดวิธีการให้อยู่ในอำนาจของศาลเป็นชั้น ๆ ไป ถ้าเป็นการขอทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ ก็เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของศาลอุทธรณ์ที่จะพิจารณาสั่ง กฎหมายไม่ประสงค์จะให้ศาลฎีกาเข้าไปเกี่ยวข้องกับการขอทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ และการขอทุเลาการบังคับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 231 กำหนดวิธีการเป็นพิเศษตามชั้นของศาลจึงไม่อยู่ในบังคับแห่งการอุทธรณ์หรือฎีกาอย่างคดีทั่วไป คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่รับฎีกาคำสั่งของผู้ร้องนั้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งของผู้ร้องเสียค่าคำร้องให้เป็นพับ

Share