คำสั่งคำร้องที่ 834/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา จำเลยที่ 2มีความประสงค์ขอรับต้นฉบับเอกสาร คือโฉนดที่ดินเลขที่ 16568เลขที่ดิน 2145 ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรีซึ่งไม่ใช่เอกสารโฉนดที่ดินฉบับที่พิพาทในคดีนี้ แต่เป็นโฉนดที่ดินที่จำเลยที่ 2 ได้ซื้อจากสามีของจำเลยที่ 1 โดยสุจริตและมีค่าตอบแทน โฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวจำเลยที่ 2 ได้โอนใส่ชื่อของบุคคลภายนอกซึ่งได้ทำสัญญาจะซื้อขายให้แก่ผู้จะซื้อตามสัญญาจะซื้อขายที่ได้แนบมาพร้อมคำร้องแล้ว โปรดคืนเอกสารโฉนดที่ดินดังกล่าวให้แก่จำเลยที่ 2 โดยจำเลยที่ 2 จะขอถ่ายสำเนาให้ไว้แทนเอกสารต้นฉบับ
หมายเหตุ โจทก์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้เพิกถอนการโอนที่ดินพิพาทแปลงโฉนดเลขที่ 13388 ระหว่างจำเลยทั้งสอง ให้จำเลยทั้งสองไปจดทะเบียนเพิกถอนการโอน (หากจำเป็นตามกรณี) ถ้าไม่ไปก็ให้ถือเอาคำพิพากษาของศาลนี้เป็นการแสดงเจตนาแทนจำเลย
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์ฎีกา (อันดับ 106)
จำเลยที่ 2 ยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 115)
ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ จำเลยที่ 2 เคยยื่นคำร้องขอรับต้นฉบับโฉนดที่ดินดังกล่าวคืนรวม 2 ครั้ง ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาต อ้างว่าจำเลยที่ 2 อ้างต้นฉบับเอกสารเป็นพยานในคดี(อันดับ 83,85)
หลังจากศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้คู่ความฟังแล้วจำเลยที่ 2 ยื่นคำร้องขอรับต้นฉบับโฉนดที่ดินดังกล่าวคืน
ศาลชั้นต้นยกคำร้อง (อันดับ 105)

คำสั่ง
จำเลยที่ 2 อ้างโฉนดที่ดินเลขที่ 16568 ต้นฉบับเอกสารเป็นพยานในคดี ตามบัญชีพยานเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ลงวันที่ 27 มิถุนายน2528 อันดับ 3 และจำเลยที่ 2 เบิกความถึงโฉนดที่ดินดังกล่าวเพื่อแสดงว่าจำเลยที่ 2 ทำนิติกรรมโดยสุจริต เมื่อโจทก์ฎีกาคดีมีประเด็นต้องวินิจฉัยถึงความสุจริตของจำเลยที่ 2 ด้วย จึงคืนโฉนดที่ดินดังกล่าวให้จำเลยที่ 2 ไม่ได้ ให้ยกคำร้องของจำเลยที่ 2ค่าคำร้องเป็นพับ

Share