คำสั่งคำร้องที่ 2714/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ฎีกา หากจำเลยปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการที่จะส่งรายงานกระบวนพิจารณาหรือคำสั่งนั้นไปยังเจ้าพนักงานที่ดิน เจ้าพนักงานที่ดินอาจจะทำการ จำหน่ายจ่ายโอนซึ่งกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งโจทก์ได้ขออายัดไว้ โจทก์จึงขอคุ้มครองประโยชน์โดยยังไม่ต้องส่งหนังสือสำคัญ คดีถึงที่สุด และรายงานกระบวนพิจารณาไปยังเจ้าพนักงานที่ดิน จังหวัดสมุทรสาคร หรือหากได้ดำเนินการไปเสียก่อนแล้ว ขอศาลได้โปรดมีคำสั่งไปยังเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรสาคร ให้งดทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินและทรัพย์สินรายพิพาท นี้ไว้ก่อนจนกว่าคดีนี้จะถึงที่สุด
หมายเหตุ จำเลยแถลงคัดค้าน (อันดับ 141)
คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลย โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินโฉนดเลขที่ 20027,20031 พร้อมสิ่งปลูกสร้างบนเนื้อที่ 744 ตารางวา ซึ่งตั้งอยู่ หมู่ที่ 13 ถนนสุขาภิบาล 3 ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน (ตลาดใหม่) จังหวัดสมุทรสาคร ให้โจทก์โดยปลอดจำนองภายใน 90 วัน นับแต่คดีถึงที่สุด โดยโจทก์ต้องชำระเงิน ให้จำเลยจำนวน 12,800,000 บาท ในวันโอนกรรมสิทธิ์คดีถึงที่สุด จำเลยยื่นคำร้องว่า เมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว จำเลยได้แจ้งให้โจทก์มารับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน พร้อมสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว และชำระราคาจำนวน 12,800,000 บาท ให้จำเลย แต่โจทก์ไม่ชำระและรับโอนกรรมสิทธิ์ตามระยะเวลา ตามคำพิพากษา ขอให้ศาลออกหนังสือแจ้งผลคดีถึงที่สุด และแจ้งยกเลิกอายัดที่ดินของโจทก์
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า เมื่อโจทก์ไม่ชำระเงินแก่จำเลย ภายใน 90 วัน นับแต่วันพิพากษา จำเลยก็ไม่ต้องโอนที่ดินพิพาทแก่โจทก์ตามสัญญาต่างตอบแทนอย่างใด ส่วนที่จำเลยขอให้แจ้งยกเลิกการอายัดของโจทก์นั้น ศาลเห็นว่า โจทก์เป็นฝ่าย อายัดที่ดินไว้ต่อเจ้าพนักงาน จำเลยต้องแจ้งผลและรายงานฉบับนี้ให้แก่เจ้าพนักงานที่ดินทราบต่อไป
ศาลอุทธรณ์ภาค 3 พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 134,135)
ชั้นอุทธรณ์ โจทก์ยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับศาลอุทธรณ์ภาค 3 มีคำสั่งว่า ตามคำร้องเป็นการขอ ให้สั่งคุ้มครองประโยชน์ พิจารณาแล้วเห็นว่า ตามคำร้อง ของโจทก์มีเหตุสมควร จึงให้งดการถอนการอายัดที่ดิน ในระหว่างอุทธรณ์ (อันดับ 122)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า การที่โจทก์ขอให้งดการ ถอนการอายัดที่ดินพิพาทไว้ก่อนนั้นถือได้ว่าเป็นการขอ ให้สั่งคุ้มครองประโยชน์ในระหว่างพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 264 พิเคราะห์แล้วกรณีตามคำร้องมีเหตุสมควรให้งดการทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินพิพาท ตามคำพิพากษาถึงที่สุดและรายงานกระบวนพิจารณาของศาลชั้นต้นไว้ก่อนในระหว่างฎีกา แจ้งคำสั่ง ให้เจ้าพนักงานที่ดินทราบด้วย

Share