คำสั่งคำร้องที่ 1799/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 1 ฎีกาคำสั่ง ศาลชั้นต้นสั่งว่า คำสั่งของศาลอุทธรณ์ถึงที่สุดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 236 จึงไม่รับฎีกาคำสั่ง
จำเลยที่ 1 เห็นว่า คำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่ปฏิเสธไม่รับอุทธรณ์ยืนตามคำสั่งของศาลชั้นต้นกรณีนี้เป็นคำสั่งที่ยังไม่ถึงที่สุดเพราะถือว่าเป็นคำสั่งที่เกี่ยวเนื่องกับการบังคับคดีซึ่งกฎหมายไม่ได้บัญญัติไว้ให้ถึงที่สุด จำเลยที่ 1 จึงชอบที่จะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ฎีกาได้ตามหลักกฎหมายทั่วไป โปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาของจำเลยที่ 1 ไว้พิจารณาด้วย
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 203)คดีสืบเนื่องจากเจ้าพนักงานบังคับคดีทำการขายทอดตลาดทรัพย์สินของจำเลยที่ 1 เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ตามคำพิพากษาแก่โจทก์ ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายได้ตามราคาที่ผู้ประมูลให้ราคาสูงสุดจำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องว่า ราคาต่ำไปขอให้ประกาศขายทอดตลาดใหม่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า ได้ขายมาหลายครั้งแล้ว ถ้าจะเลื่อนการขายต่อไปอีกย่อมไม่เป็นธรรมแก่โจทก์ จำเลยที่ 1 อุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่อนุญาตให้ขาย ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับอุทธรณ์
จำเลยที่ 1 อุทธรณ์คำสั่งที่ไม่รับอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1ได้ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นว่า ขายทรัพย์ทอดตลาดในราคาที่ต่ำ จำเลยมิได้แสดงให้ศาลเห็นว่าในการขายทอดตลาดได้ราคาต่ำนั้นเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับคดีฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งลักษณะการบังคับตามคำพิพากษาหรือคำสั่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งและเกิดความเสียหายแก่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาแต่ประการใด คำร้องดังกล่าวจึงไม่ชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296วรรคสอง ดังนั้นจำเลยที่ 1 ยังหามีสิทธิอุทธรณ์ไม่ ที่ศาลชั้นต้นไม่รับอุทธรณ์ของจำเลยที่ 1 นั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์ภาค 1เห็นพ้องด้วยในผล ให้ยกคำร้อง
จำเลยที่ 1 ฎีกาคำสั่ง ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกาคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 200)
จำเลยที่ 1 จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 201)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คดีนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 ได้มีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้นที่ไม่รับอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยที่ 1 คำสั่งของศาลอุทธรณ์ภาค 1 จึงเป็นที่สุด ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 236ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาของจำเลยที่ 1 ชอบแล้วให้ยกคำร้องค่าคำร้องเป็นพับ

Share