คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1443/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องของโจทก์กล่าวว่า โจทก์กับนางสาวขาวตกลงกันว่า ถ้าเลขท้าย 3 ตัวของกลางรางวัลที่ 1สลากกินแบ่งงวดสุดท้ายประจำเดือนมกราคม 2492 ตรงกับเลข 094ให้โจทก์ได้รับสายสร้อยทองคำ 1 เส้น ราคา 720 บาท ซึ่งมอบหมายให้จำเลยเป็นผู้ดูแลรักษา ต่อมาสลากดังกล่าวออกตรงเลข 094 โจทก์ไปขอรับสายสร้อยจากจำเลย จำเลยไม่ให้ ได้ยักยอกเอาสายสร้อยนั้นไว้เสีย ดังนี้ การกระทำของจำเลยดังกล่าวในฟ้อง จำเลยไม่ได้รับมอบหมายสายสร้อยของโจทก์ไว้จากโจทก์ จำเลยจึงยังไม่มีผิด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์กับนางสาวขาวตกลงกันว่า ถ้าเลขท้าย 3 ตัว ของรางวัลที่ 1 แห่งสลากกินแบ่งงวดสุดท้ายประจำเดือนมกราคม 2492 ตรงกับเลข 094 ให้โจทก์ได้รับสายสร้อยทองคำหนึ่งเส้นราคา 720 บาท ซึ่งมอบหมายให้จำเลยเป็นผู้ดูแลรักษาไว้ ต่อมาสลากดังกล่าวออกตรงกับเลข 094 โจทก์ไปขอรับสายสร้อยจากจำเลย จำเลยไม่ให้ได้ยักยอกสายสร้อยนั้นไว้เสีย ขอให้ลงโทษ ศาลชั้นต้นสั่งว่าตามฟ้องของโจทก์ คดีไม่มีมูล เป็นความผิดทางอาญา ให้ยกเสีย ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า การกระทำของจำเลยดังโจทก์กล่าวมาตามฟ้องจำเลยไม่ได้รับมอบหมายสายสร้อยของโจทก์ไว้จากโจทก์ และมูลกรณีเกิดจากการพนัน ศาลย่อมไม่สนับสนุน

พิพากษายืน

Share