คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 763/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่จำเลยซึ่งเป็นนายทหารอากาศชั้นสัญญาบัตรประจำการมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการสโมสรทหารอากาศอันเป็นหน่วยราชการ ได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการทหารอากาศให้มีหน้าที่รับเงินทดรองใช้จ่ายทางราชการมาจัดซื้อข้าวสารมาจำหน่ายแก่ข้าราชการกองทัพอากาศ ขายได้แล้วให้นำเงินส่งคืนแก่ทางราชการ เมื่อจำเลยทุจริตยักยอกเอาเงินนั้นไป จำเลยย่อมมีผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายลักษณะอาญามาตรา 131
เงินที่ทางราชการมอบให้จำเลยทดลองใช้โดยเฉพาะที่ให้จำเลยทำจะเรียกว่ายืมหรืออะไรก็ตาม จำเลยไม่มีอำนาจเอาไปใช้การอื่น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร ประจำการสังกัดกองทัพอากาศ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้สั่งใช้ให้จำเลยเป็นเจ้าพนักงานที่มีหน้าที่จัดซื้อข้าวสารมาจำหน่ายแก่ข้าราชการกองทัพอากาศ และปกครองรักษาเงินที่ซื้อข้าวสารและได้จากการจำหน่ายข้าวสาร จำเลยมีเจตนาทุจริตยักยอกเงินของกองทัพอากาศซึ่งอยู่ในความปกครองรักษาของจำเลยเป็นจำนวน 57,041 บาท 1 สตางค์ไปเป็นอาณาประโยชน์ส่วนตัวเสีย ขอให้ลงโทษตาม กฎหมายอาญา มาตรา 131, 319 ข้อ 3 แก้ไขเพิ่มเติม จำเลยให้การว่าไม่ได้กระทำผิด เงินตามที่ฟ้องจำเลยเป็นหนี้ผู้ใดก็ได้ส่งใช้ให้หมดสิ้นก่อนโจทก์ฟ้องแล้ว

ศาลทหารกรุงเทพฯ พิพากษาจำคุกจำเลย 1 ปี ตามกฎหมายอาญา มาตรา 319 ข้อ 3 โดยลด 1 ใน 3 แล้ว จำเลยต้องขังมาพอแก่โทษแล้วให้ปล่อยตัวไป

ศาลทหารกลางฟังว่า เงินรายนี้เป็นเรื่องยืมใช้สิ้นเปลืองตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 650 ไม่ใช่เงินอันรับมอบหมายอันจะเป็นผิดฐานยักยอก พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเชื่อข้อเท็จจริงตามฟ้องเห็นว่า เงินของทางราชการที่จำเลยเอามาใช้จ่ายในกิจการนี้จะเรียกว่ายืมหรืออะไรก็ตาม แต่ความจริงก็คือเงินซึ่งทางราชการมอบหมายให้จำเลย เพื่อทดลองใช้จ่ายโดยเฉพาะในการซื้อข้าวสารมาจำหน่ายตามคำสั่งของผู้บัญชาการทหารอากาศนั่นเอง และเมื่อขายข้าวได้เงินมาแล้วจำเลยมีหน้าที่ต้องนำเงินส่งคืนแก่ทางราชการ จำเลยไม่มีอำนาจจะเอาเงินนั้นไปใช้ในกิจการอย่างอื่นนอกเหนือไปจากที่รับมอบหมายข้อที่ว่าจะผิดบทมาตราใด เห็นว่าจำเลยรับราชการตำแหน่งผู้จัดการสโมสรทหารอากาศซึ่งเป็นหน่วยราชการ ขึ้นตรงกองบังคับการทหารอากาศ แม้ถึงหากโดยตำแหน่งหน้าที่โดยตรงของจำเลยจะไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายข้าวสารรายนี้ก็ตาม แต่เมื่อผู้บัญชาการทหารอากาศซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาจำเลยได้สั่งในหน้าที่ราชการให้จำเลยมีหน้าที่จัดการในเรื่องนี้ จำเลยก็ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพนักงานท่านใช้ให้มีหน้าที่ในการนั้น จึงผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 131

พิพากษากลับว่าจำเลยมีผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 131 ที่แก้ไขเนื่องจากคดีนี้ได้ใช้เงินกันเสร็จแล้ว ชั้นอุทธรณ์โจทก์ก็ไม่คัดค้านในข้อกำหนดโทษจึงให้บังคับคดีตามศาลทหารกรุงเทพฯ ทุกประการ

Share