คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2324/2518

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์มีอาชีพทนายความ วันเกิดเหตุโจทก์ไปพบจำเลยที่บ้านจำเลยเพื่อเจรจาตกลงเกี่ยวกับการซื้อขายบ้านและการออกเช็คซึ่งโจทก์สั่งจ่ายแก่สามีจำเลย แต่ไม่เป็นที่ตกลงกันเมื่อโจทก์เดินออกมาจำเลยพูดว่า “ไอ้ทนายกระจอกไอ้ทนายเฮงซวย” ดังนี้ การใช้ถ้อยคำดังกล่าวเป็นการพูดดูหมิ่นเหยียดหยามโจทก์ให้ได้รับความอับอายและเจ็บใจเท่านั้น หาใช่เป็นการใส่ความโจทก์โดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังไม่ ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามโดยใช้ถ้อยคำว่า “ไอ้ทนายกระจอก ไอ้ทนายเฮงซวย” ซึ่งหมายความว่าโจทก์เป็นทนายที่ไม่ดีและเป็นทนายชั้นต่ำไม่มีศักดิ์ศรีพอที่จะเป็นทนายได้ ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชังแก่บุคคลอื่นขาดความไว้วางใจ ไม่น่าคบค้าสมาคมด้วยขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 393, 90

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีโจทก์มีมูลเฉพาะข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 มีคำสั่งประทับฟ้องโจทก์ตามข้อหามาตรา 393 ไว้ดำเนินการพิจารณา

โจทก์อุทธรณ์ว่า ข้อหาตามฟ้องมีมูลความผิดตามมาตรา 326 ด้วย

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีนี้โจทก์ฎีกาเฉพาะปัญหาข้อกฎหมายที่ว่าการใช้ถ้อยคำว่า “ไอ้ทนายกระจอก ไอ้ทนายเฮงซวย” จะมีมูลความผิดตามมาตรา 326 แห่งประมวลกฎหมายอาญาไม่ ข้อเท็จจริงตามทางไต่สวนมูลฟ้องฟังได้ว่า โจทก์มีอาชีพทนายความ ในวันเกิดเหตุโจทก์ไปพบจำเลยที่บ้านจำเลยเพื่อเจรจาตกลงเกี่ยวกับการซื้อขายบ้านและการออกเช็คซึ่งโจทก์สั่งจ่ายแก่สามีจำเลย แต่ไม่เป็นที่ตกลงกัน เมื่อโจทก์เดินออกมา จำเลยพูดว่า “ไอ้ทนายกระจอกไอ้ทนายเฮงซวย” เห็นว่าการใช้ถ้อยคำดังกล่าวเป็นการพูดดูหมิ่นเหยียดหยามโจทก์ให้ได้รับความอับอายและเจ็บใจเท่านั้นหาใช่เป็นการใส่ความกล่าวหาโจทก์โดยประการที่จะทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังไม่ ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326

พิพากษายืน

Share