คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1843/2499

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อกระทำความผิดฝ่าฝืนพระราชบัญญัติจราจรทางบก แล้วไม่ไปสถานีตำรวจตามคำสั่งเจ้าพนักงานจราจร เช่นนี้ย่อมเป็นเหตุให้ออกหมายจับมาได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 จึงหามีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานตาม มาตรา 334(2) ไม่

ย่อยาว

คดีนี้โจทก์ฟ้องหาว่าจำเลยขับรถเร็วเกินอัตราและขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อหา ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยเฉพาะฐานขับรถเร็วเกินอัตราตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2477 มาตรา 28, 66, 70 กฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2477 (ฉบับที่ 2) ข้อ 11 ปรับ 100 บาท ลดตามมาตรา 59 กฎหมายอาญาคงปรับ 50 บาท ไม่ใช่จัดการตามมาตรา 18 ส่วนข้อหาฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานตามกฎหมายอาญา มาตรา 334(2) นั้นให้ยก ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งรับเฉพาะข้อกฎหมายว่าจำเลยมีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานหรือไม่

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ตามฟ้องของโจทก์ บรรยายไว้ชัดว่าจำเลยได้กระทำผิดฐานขับรถเร็วเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วย จราจรทางบกเมื่อเจ้าพนักงานจราจรสั่งให้จำเลยไปยังสถานีตำรวจ แต่จำเลยไม่ไปเช่นนี้ย่อมเป็นเหตุให้ออกหมายจับได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 อันเป็นทางบังคับให้จำเลยต้องไปหาเจ้าพนักงานอยู่แล้ว จำเลยจึงไม่มีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานตามกฎหมายอาญา มาตรา 334(2) พิพากษายืน

Share