คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2673/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

รายงานที่เสนอให้อธิบดีกรมทางหลวงโจทก์ทราบว่า จำเลยขับรถวิทยุออกตรวจ แล้วเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำได้รับความเสียหาย ได้ตั้งกรรมการสอบสวนหาตัวผู้รับผิดทางแพ่งแล้วยังถือไม่ได้ว่าอธิบดีฯ ทราบเหตุละเมิดและรู้ตัวผู้พึงใช้ค่าสินไหมทดแทน และเมื่อคณะกรรมการสอบสวนมีความเห็นว่าอุบัติเหตุเกิดจากเหตุสุดวิสัย จำเลยไม่ต้องรับผิด แม้อธิบดีฯ จะเห็นพ้องด้วย แต่ความเห็นก็ยังไม่เป็นที่ยุติจะต้องเสนอให้กระทรวงการคลังวินิจฉัยชี้ขาดต่อไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง เมื่อกรมบัญชีกลางพิจารณาแล้ววินิจฉัยว่าจำเลยกระทำละเมิด ต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน และแจ้งให้อธิบดีฯ ทราบในวันใด ถือได้ว่าอธิบดีฯ ทราบเหตุละเมิดและรู้ตัวผู้พึงใช้ค่าสินไหมทดแทนในวันที่ได้ทราบนั้น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยขับรถวิทยุของโจทก์ด้วยความประมาทปราศจากความระมัดระวังเป็นเหตุให้รถเสียการทรงตัวแฉลบลงข้างถนน ชนเสาไฟฟ้าคอนกรีต รถวิทยุของโจทก์ชำรุดเสียหาย ขอให้จำเลยใช้ค่าเสียหายพร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยให้การว่า เหตุที่รถยนต์ของโจทก์ได้รับความเสียหายไม่ได้เกิดจากความผิดหรือการทำละเมิดของจำเลย หากแต่เกิดจากเหตุสุดวิสัย และคดีของโจทก์ขาดอายุความ

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า เหตุที่รถยนต์ของโจทก์ได้รับความเสียหายเกิดจากความประมาทของจำเลย คดีของโจทก์ไม่ขาดอายุความ พิพากษาให้จำเลยชำระค่าเสียหายให้โจทก์พร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า รายงานลงวันที่ 13 มกราคม 2520เป็นรายงานที่เสนอให้อธิบดีกรมทางหลวงทราบว่า จำเลยขับรถวิทยุออกตรวจปราบปรามผู้กระทำความผิดแล้วเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำได้รับความเสียหายกองตำรวจทางหลวงได้ตั้งกรรมการสอบสวนหาตัวผู้รับผิดทางแพ่งแล้วยังถือไม่ได้ว่าอธิบดีกรมทางหลวงทราบเหตุละเมิดและรู้ตัวผู้พึงใช้ค่าสินไหมทดแทนตามหนังสือดังกล่าว เมื่อคณะกรรมการสอบสวนแล้วมีความเห็นว่า เหตุที่รถวิทยุชนเสาไฟฟ้าเกิดจากเหตุสุดวิสัย จำเลยไม่ต้องรับผิด แม้อธิบดีกรมทางหลวงจะมีความเห็นพ้องด้ย แต่ความเห็นยังไม่เป็นที่ยุติจะต้องเสนอให้กระทรวงการคลังวินิจฉัยชี้ขาดต่อไปตามระเบียบกระทรวงการคลังโดยอธิบดีกรมบัญชีกลางพิจารณาแล้ววินิจฉัยว่า จำเลยกระทำละเมิดต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน แจ้งให้กรมทางหลวงทราบ กองอธิบดีปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงรับทราบเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2520ถือได้ว่าอธิบดีกรมทางหลวงทราบเหตุละเมิดและรู้ตัวผู้พึงใช้ค่าสินไหมทดแทนในวันดังกล่าวโจทก์ฟ้องจำเลยวันที่ 10 เมษายน 2521 ยังไม่เกินหนึ่งปี ฟ้องโจทก์จึงไม่ขาดอายุความ

พิพากษายืน

Share